0902 148 147

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

Tụ chống sét là gì? Cách đo và kiểm tra tụ chống sét nhanh chóng

Hiokivn.com 2 năm trước 3322 lượt xem

    Trong quy trình xây dựng hệ thống chống sét cho các công trình xây dựng đều không thể thiếu tụ chống sét. Vậy tụ chống sét là gì? Cách đọc thông số tụ chống sét, cách đo và kiểm tra tụ chống sét như thế nào là chính xác? Bạn hãy cùng Hiokivn.com tìm hiểu những thông tin ngay dưới đây nhé. 

    Tụ chống sét là gì?

    Tụ chống sét được biết đến là một trong những linh điện tử được dùng phổ biến trong xây dựng nhà cửa để bảo vệ khi có sét đánh. Tụ chống sét (hay còn gọi là tụ chống quá áp) được dùng làm linh kiện điện tử để bảo vệ mạch điện, thiết bị điện tử khi cắm nhầm vào các nguồn quá áp. 

    Tụ chống sét dùng phổ biến trong hệ thống điện và thiết bị điện
    Tụ chống sét dùng phổ biến trong hệ thống điện và thiết bị điện

    Tụ chống sét (có tên tiếng anh là Varistor hoặc Metal Varistor Oxit MOV) cũng có thể hiểu là điện trở đặc biệt để bảo vệ các mạch điện và thiết bị điện. Tụ được lắp đặt và kết hợp với mạch ngăn hiện tượng xung áp cao và xung áp gai để bảo vệ hệ thống điện. 

    Ký hiệu tụ chống sét trên các mạch điện thường là RV, MOV, RDV, VR... Bạn cũng cần biết các tụ thường có hình dáng gần giống với tụ gốm cao áp (ký hiệu là C) để phân biệt với các tụ chống sét khác. 

    Nguyên lý hoạt động của tụ chống sét

    Tụ chống sét thường được cấu tạo với hai chân chân. Tụ sẽ được lắp song song với bảng mạch điện và nối hai cực nguồn với nhau bằng cầu chì. 

    Khi điện áp ổn định, cho phép thì tụ sẽ có trở kháng lớn lên tới hàng MΩ và cách điện tốt. Trong trường hợp sét đánh vào điện áp cao thì tụ sẽ dẫn điện để dòng điện sẽ không đi thẳng vào mạch điện mà đi qua tụ làm ngắn mạch, xảy ra hiện tượng đứt cầu chì. 

    Nguyên lý hoạt động của tụ chống sét
    Nguyên lý hoạt động của tụ chống sét

    Với cầu chì bị đứt sẽ giúp mạch điện dừng hoạt động để tránh làm hỏng toàn bộ hệ thống điện cũng như các thiết bị điện. Nếu bạn muốn sửa mạch điện sẽ cần thay cầu chì mới và tụ mới. 

    Cách đọc thông số tụ chống sét

    Trên mỗi tụ điện chống sét sẽ đều có thông số khác nhau. Mỗi thông số tụ chống sét sẽ đại biểu cho từng ý nghĩa khác nhau. Nếu bạn muốn sử dụng tụ chống sét hiệu quả, bạn sẽ cần nắm được cách đọc thông số tụ chống sét. 

    Hiokivn.com sẽ hướng dẫn bạn cách đọc thông số tụ chống sét ngay dưới đây. 

    Điện áp kẹp

    Trên mỗi tụ điện chống sét sẽ đều có từng thông tin khác nhau như điện áp kẹp. Bạn sẽ cần giữa vào những thông số trên tụ để nắm được thông tin. 

    Thông số đầu tiên và quan trọng nhất của tụ chính là điện áp kẹp. Khi điện áp kẹp càng thấp thì tụ càng có khả năng bảo vệ tốt và ngược lại.

    Trên mỗi tụ, điện áp kẹp được ký hiệu K+ mức điện áp. Ví dụ, tụ điện chống sét có điện áp kẹp là 275V sẽ có ký hiệu trên thân tụ là K275. 

    Thông số của tụ chống sét
    Thông số của tụ chống sét

    Đường kính của tụ 

    Đường kính của tự cũng cần được quan tâm để khi lắp trên mạch điện sẽ đảm bảo độ chính xác. Đường kính của tự sẽ được ký hiệu là S. Ví dụ, tụ có đường kính là 20mm sẽ được ký hiệu là S20. 

    Như vậy, cách đọc thông số tụ chống sét dựa trên các trị số được thể hiện trên thân tụ. Giá trị điện áp kẹp còn biểu đạt cho giá trị điện áp cực đại mà tụ có thể chịu được. Khi mức điện áp vượt quá, tụ có thể sẽ bị nổ. 

    Xem thêm: 

    Cách đo tụ chống sét bằng đồng hồ vạn năng

    Việc kiểm tra tụ chống sét là điều quan trọng để đảm bảo tụ hoạt động ổn định bảo vệ cho các thiết bị. Bên cạnh đó, kiểm tra tụ chống sét cũng là một trong những bước để phát hiện các lỗi hỏng hóc trên thiết bị điện hay mạch điện. Bạn có thể tham khảo cách đo tụ chống chống sét dưới đây. 

    Bước 1: Ngắt nguồn điện trước khi tiến hành kiểm tra tụ chống sét để đảm bảo an toàn. 

    Bước 2: Bạn dùng tua vít để tháo mạch điện, kiểm tra vị trí của tụ. Tụ thường có màu sắc nổi bật, kích thước nhỏ và được kết nối với cầu chì. 

    Bạn cần kiểm tra tụ có bị hỏng hóc về ngoại hình. Ví dụ như tụ bị cháy, có màu đen ở chân cắm, bị đứt gãy. Khi đó, bạn cần thay một tụ mới. 

    Bước 3: Nếu tụ không bị hỏng hóc bên ngoài, bạn sẽ cần tháo tụ. Lưu ý cần tháo nhẹ nhàng, tránh làm hỏng bo mạch. 

    Hướng dẫn cách kiểm tra tụ chống sét
    Hướng dẫn cách kiểm tra tụ chống sét

    Bước 4: Bạn dùng đồng hồ vạn năng để đo tụ. Bạn cần phải chọn những đồng hồ có chức năng đo điện trở.

    Bước 5: Trên đồng hồ, bạn chọn thang đo điện trở ở mức khoảng 1000 Ohms. Bạn đặt đầu dò của đồng hồ đo vào hai chân của tụ chống sét. 

    Bước 6: Bạn đọc kết quả được hiển thị trên màn hình. Với mức điện trở quá thấp sẽ cần thay thế tụ mới. Trong khi đó, nếu kết quả vô hạn thì tụ vẫn còn hoạt động tốt. 

    Bước 7: Bạn hàn lại tụ vào mạch điện, lắp lại bộ phận và kiểm tra lại thiết bị. 

    Gợi ý đồng hồ vạn năng kiểm tra tụ chống sét

    Trên thị trường hiện nay có rất nhiều đồng hồ vạn năng có chức năng đo điện trở để kiểm tra tụ điện chống sét hay tụ chống quá áp. Bạn có thể dễ dàng chọn những thiết bị đến từ các hãng sản xuất uy tín như đồng hồ vạn năng Hioki, Kyoritsu, Sanwa, Fluke…

    Đây đều là những thương hiệu chuyên cung cấp các thiết bị đo lường điện chất lượng, độ chính xác cao như ampe kìmđồng hồ megaohmmáy đo nội trở pin, máy đo điện trở đất, bút thử điện, đồng hồ chỉ thị pha … Bạn có thể tham khảo một số loại đồng hồ vạn năng đang được ưa chuộng hiện nay như: 

    • Hioki DT4256 là loại đồng hồ đo vạn năng đa chức năng đo dòng AC/DC, đo điện áp AC/DC, đo điện trở 60.00 MΩ. Giá tham khảo: 3.410.000 đồng. 
    • Đồng hồ vạn năng Kyoritsu 2012R, đa chức năng đo DCV/ACV, đo dòng, đo điện trở với 6 dải đo lên tới 60.00MΩ. Giá tham khảo: 2.450.000 đồng.
    Đồng hồ vạn năng Hioki DT4255 đo tụ chống sét
    Đồng hồ vạn năng Hioki DT4255 đo tụ chống sét

    Hioki DT4255 là đồng hồ vạn năng có độ bền cao, đo RMS, đa chức năng như đo điện áp, đo dòng, đo điện trở lên tới 60.00 MΩ. Giá tham khảo:  4.015.000 đồng. 

    Đồng hồ vạn năng số Sanwa PC700 đến từ Nhật, chức năng đo đa dạng như đo điện áp AC/DC, đo dòng, đo thông mạch, đo điện trở 60MΩ. Giá tham khảo: 4.500.000 đồng. 

    Tổng hợp những thông tin về tụ chống sét cũng như cách đo tụ chống sét hy vọng sẽ giúp bạn hiểu thêm về một linh kiện của mạch điện này. Bên cạnh đó, nếu bạn cần thêm bất kỳ thông tin hay tư vấn hãy gọi ngay đến Hotline: 0902148147 - 0979244335 để nhận sự trợ giúp từ các chuyên viên về thiết bị đo điện.

    3322 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn