0902 148 147

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

Tủ điện hạ thế là gì? Các loại tủ điện hạ thế phổ biến hiện nay

Hiokivn.com 2 năm trước 856 lượt xem

    Tủ điện hạ thế là thiết bị quen thuộc trong ngành điện lực. Vậy tủ điện hạ thế là gì? Cấu tạo và sơ đồ nguyên lý tủ điện hạ thế ra sao? Có các loại tủ điện hạ thế nào phổ biến hiện nay? Hãy cùng Hiokivn.com tìm hiểu ngay nhé!

    Tủ điện hạ thế là gì? 

    Theo tiêu chuẩn phân loại nguồn điện tại Việt Nam, EVN quy ước: Nguồn điện lưới cao thế có 4 mức (66kV, 110kV, 220kV và 500kV), trung thế có 2 mức (22kV, 35 kV) và hạ thế có 1 mức 0,4kV.

    Tủ điện hạ thế
    Tủ điện hạ thế

    Tủ điện hạ thế là thiết bị được dùng trong điều kiện nguồn điện lưới dưới mức 0.4kV. Đây là một loại tủ điện dùng để chứa các thiết bị chuyển mạch, bảng cầu chì, rơ-le, dụng cụ đo chỉ thị… Tủ hạ thế thường được để ở phía sau các máy biến áp hoặc trạm hạ thế.

    Tác dụng của tủ hạ thế là là đóng ngắt, bảo vệ an toàn cho các phụ tải bên dưới nó. Ngoài ra, loại tủ này còn giúp chuyển đổi nguồn điện. Cụ thể, tủ chuyển chuyển nguồn điện từ các đường dây trung thế, cao thế thành nguồn điện chuẩn 1 pha 220V hoặc 3 pha 380V để đưa vào sử dụng. 

    Cấu tạo tủ điện hạ thế

    Tủ hạ thế được cấu tạo từ 2 bộ phận: phần khung vỏ và phần bảng để lắp thiết bị điện. 

    • Phần khung vỏ: Được làm từ tôn dày 2mm. Lớp vỏ được sơn tĩnh điện để đảm bảo an toàn cho người dùng. Đồng thời, nó giúp tránh được bụi bẩn và côn trùng phá hoại. 

    • Bảng điện bên trong tủ: Làm từ tấm tôn liền khối hoặc ghép module,... Chúng được thiết kế theo mẫu cố định dựa theo tiêu chuẩn tủ điện hạ thế. 

    Bạn có thể tham khảo sơ đồ nguyên lý tủ điện hạ thế để hiểu thêm về loại tủ này. 

    Sơ đồ tủ điện hạ thế
    Sơ đồ tủ điện hạ thế

    Ưu điểm của tủ điện hạ thế

    Nhìn chung, tủ hạ thế có nhiều ưu điểm: 

    • Tủ có vẻ ngoài gọn nhẹ, đơn giản: Các thiết bị đo đếm được đặt ở các vị trí riêng biệt giúp người vận hành dễ dàng quan sát và sử dụng.

    • Tủ có cấu tạo bền chắc:  Vỏ tủ thường được làm từ tôn dày 2mm, chắc chắn, bảo vệ được các thiết bị bên trong.

    • Tủ đảm bảo an toàn cho người dùng: Vỏ của tủ được sơn tĩnh điện đảm bảo an toàn cho người dùng. 

    • Công tác kiểm tra, bảo dưỡng đơn giản: Tủ được chế tạo bảo vệ bởi IP4X tránh được bụi bẩn và côn trùng phá hoại.

    Xem thêm: 

    Các loại tủ điện hạ thế phổ biến hiện nay

    Tủ điện phân phối hạ thế

    Tủ phân phối hạ thế chia nguồn điện thành các mạch riêng biệt, bảo vệ các thiết bị đóng ngắt. Đây cũng là đầu nối để phân phối điện cho công trình xây dựng. Tủ điện phân phối còn dùng để cách ly các thiết điện với người vận hành. Điều này nhằm đảm bảo an toàn cho người vận hành, và hạn chế để xảy ra các sự cố về điện.

    Tủ điện phân phối hạ thế
    Tủ điện phân phối hạ thế

    Các loại tủ điện phân phối hạ thế thường gặp: 

    • Tủ điện phân phối tổng MSB: Tủ MSB có nhiều ngăn riêng biệt, thường được lắp sau các trạm hạ thế. Chúng có chức năng đóng, ngắt, bảo vệ an toàn cho hệ thống điện phụ tải. 

    • Tủ điện phân phối DB: Tủ DB khá nhỏ, chứa các MCB/RCCB, đèn báo pha, cầu chì sử dụng trong mạng điện hạ thế trong chung cư, công trình, nhà xưởng. Loại tủ này có nhiệm vụ phân phối điện cho 1 nhóm thiết bị hoặc thiết bị đầu cuối như máy bơm, động cơ,…

    • Tủ điện ATS: Tủ ATS có chức năng chuyển đổi nguồn tự động. Chúng giúp máy phát tự khởi động và đóng điện cho phụ tải khi gặp sự cố mất điện. Đồng thời bảo vệ lưới điện và máy phát khi gặp các tình huống như mất pha, mất trung tính, sụt áp,…

    • Tủ điện bù công suất phản kháng: Công dụng làm tăng hệ số công suất bằng cách sử dụng bộ tụ bù làm nguồn công suất phản kháng. Loại tủ này được sử dụng trong phòng kỹ thuật ở các công trình.

    Tủ điện điều khiển hạ thế

    Tủ điện điều khiển là một trong những tủ điện hạ thế phổ biến hiện nay. Đây là loại tủ điện vận hành độc lập. Thỉnh thoảng, nó đi kèm với tủ điện động lực. Loại tủ này có nhiệm vụ điều khiển các thiết bị phụ tải theo quy trình đã được thiết lập sẵn.

    Tủ điện điều khiển động cơ MCC
    Tủ điện điều khiển động cơ MCC

    Các loại tủ điện điều khiển hạ thế thường gặp: 

    • Tủ điện điều khiển chiếu sáng: Được dùng cho các công trình chiếu sáng lớn. Ví dụ các khu vực như đường phố, khu đô thị, công viên, chung cư, bệnh viện, trường học, sân bay, sân vận động,…

    • Tủ điện điều khiển động cơ MCC: Dùng trong các nhà máy công nghiệp như xưởng sản xuất, trạm bơm, nhà máy,… Loại tủ này có công dụng khởi động và điều khiển tốc độ hoặc chiều quay của động cơ

    Tủ điện động lực

    Tủ điện động lực có chức năng đóng cắt các thiết bị phụ tải có công suất lớn. Đây là loại tủ điện cơ bản rất được ưa chuộng trong thực tế.

    Bài viết trên đã cung cấp những thông tin quan trọng về tủ điện hạ thế. Hy vọng những thông tin trên sẽ hữu ích cho bạn. Trong quá trình đấu nối và sử dụng tủ điện, để hỗ trợ đo và kiểm tra tủ điện an toàn, người dùng nên trang bị các thiết bị đo điện như ampe kìmđồng hồ vạn năng,.. để đảm bảo an toàn trong khi sử dụng điện. Nếu bạn có nhu cầu sử dụng các thiết bị đo điện chính hãng vui lòng liên hệ Hotline: Hà Nội: 0902 148 147 - TP.HCM: 0979 244 335 để được tư vấn nhé!

    856 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn