0902 148 147

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

Tủ điện là gì? Cấu tạo và cách phân loại tủ điện

Hiokivn.com 2 năm trước 1461 lượt xem

    Tủ điện là thiết bị quan trọng và cần thiết trong hệ thống điện. Vậy tủ điện là gì? Cấu tạo tủ điện cũng như  phân loại tủ điện như thế nào? Hãy cùng Hiokivn.com tìm hiểu ngay nhé!

    Tủ điện là gì?

    Tủ điện là gì? Tủ điện là nơi chứa các thiết bị, bảng điện như công tắc, nút nhấn, aptomat, biến áp,... Chúng có hình chữ nhật hoặc hình vuông, độ lớn nhỏ phụ thuộc vào mục đích sử dụng. Tủ điện thường có ở trong nhà, trên đường, trong khu dân cư, trung tâm thương mại, nhà máy,... 

    Tủ điện chứa các thiết bị điện và bảng điện
    Tủ điện chứa các thiết bị điện và bảng điện

    Chức năng của tủ điện là điều khiển và bảo vệ cho các thiết bị và hệ thống điện. Đây là nơi đấu nối, phân phối điện cho công trình. Đồng thời đảm bảo cách ly những thiết bị mang điện với người sử dụng điện trong quá trình vận hành.

    Cấu tạo tủ điện

    Tủ điện có cấu tạo như thế nào? Tủ điện được cấu tạo bằng cách lắp ghép các tấm kim loại thành chiếc tủ hình vuông hoặc hình chữ nhật. Bên trong tủ sẽ có không gian để chứa đựng các thiết bị và bảng điện. 

    Nhìn chung, tủ điện có cấu tạo gồm: vỏ ngoài và phần chứa bên trong. Như đã nói, vỏ ngoài làm bằng kim loại được sơn tĩnh điện. Bên trong tủ đặt các thiết bị điện như: công tắc, nút nhấn, rơ le, contactor,... 

    Tủ điện có kết cấu rất chắc chắn. Chúng bảo vệ các thiết bị điện khỏi tình trạng hỏng hóc do các yếu tố từ môi trường và côn trùng, bụi bẩn,... 

    Tủ điện có kết cấu chắc chắn
    Tủ điện có kết cấu chắc chắn

    Cách phân loại tủ điện

    Sau khi giải đáp vấn đề tủ điện là gì, chúng ta cùng tìm hiểu tủ điện được phân thành mấy loại? Trên thực tế, có rất nhiều loại tủ điện khác nhau. Cách phân loại tủ điện dựa vào điện thế, chức năng hoặc lĩnh vực sử dụng. Cụ thể như sau: 

    • Phân loại tủ điện theo điện thế: tủ điện cao thế, tủ điện trung thế và tủ điện hạ thế

    • Phân loại tủ điện theo chức năng: tủ điện phân phối, tủ điện điều khiển, tủ điện động lực,…

    • Phân loại tủ điện theo lĩnh vực ứng dụng: tủ điện công nghiệp và tủ điện dân dụng.

    Xem thêm: 

    Các loại tủ điện phổ biến hiện nay

    Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu các loại tủ phổ biến dựa theo chức năng của chúng. Trong các loại tủ này, có những tủ điện chuyên dùng cho lĩnh vực công nghiệp hoặc chuyên dùng cho điện dân dụng. Đồng thời cũng có những loại phù hợp cho cả hệ thống điện dân dụng và điện công nghiệp. 

    Tủ điện phân phối

    Tủ điện phân phối chia thành hai loại: tủ điện phân phối tổng (MSB) và tủ điện phân phối (DB). Trong đó, tủ MSB dùng để phân phối điện cho các phụ tải công suất lớn. Còn tủ DB dùng cho hệ thống điện có công suất nhỏ hơn. Tủ DB thường ứng dụng cho phân xưởng, nhà máy hay phân phối điện cho một tầng trong tòa nhà. 

    Tủ điện phân phối
    Tủ điện phân phối

    Tủ điện điều khiển trung tâm

    Tủ điện điều khiển trung tâm MCC viết tắt của cụm từ Motor Control Center). Loại tủ điện này có tác dụng điều khiển và bảo vệ động các động cơ, máy bơm.. có công suất lớn. MCC thường được dùng trong các nhà máy, xưởng sản xuất, các trạm bơm, trạm trộn bê tông,… 

    Tủ điện cứu hỏa

    Bạn đã biết tủ điện là gì, vậy tủ điện cứu hỏa là gì? Tủ điện cứu hỏa còn được gọi là tủ điều khiển bơm chữa cháy. Đây là loại tủ điện điều khiển bơm chữa cháy, giúp khởi động báo động và cung cấp điện cho các động cơ bơm nước chữa cháy. 

    Tủ điện ATS (Tủ chuyển mạch)

    Tủ chuyển mạch dùng ở những khu vực có phụ tải đồi hỏi phải cấp điện liên tục. Để cấp điện cho tải khi có sự cố phía nguồn lưới thường dùng là nguồn dự phòng là máy phát điện. Trong trường hợp tủ ATS có nhiệm vụ tự động chuyển đổi nguồn cung cấp từ lưới sang nguồn dự phòng. Điều đó để cấp điện trở cho nguồn tải hoạt động.

    Tủ điện ATS
    Tủ điện ATS

    Tủ điện điều khiển chiếu sáng

    Tủ điện chiếu sáng dùng để điều khiển hệ thống chiếu sáng cho một khu vực nhất định, thường là các khu vực công cộng. Ví dụ như: đường phố, khu đô thị, công viên,… hay trong trung tâm thương mại, cao ốc văn phòng, chung cư, bệnh viện, trường học, sân vận động,…

    Tủ tụ bù

    Tủ tụ bù có tác dụng bù công suất giúp nâng cao năng suất hoạt động, đồng thời cải thiện chế độ làm việc của các thiết bị điện. Loại tủ này giúp giảm tổn thất điện năng từ đó giảm các chi phí không cần thiết. 

    Tủ điện tụ bù thường được dùng trong các nhà xưởng, các dây chuyền sản xuất, các phụ tại thương mại lớn, công suất bù đến 600kVAR.

    Tủ điện công tơ

    Tủ điện công tơ vừa là tủ điện dân dụng, vừa là tủ điện công nghiệp. Chúng thường được dùng trong các trạm biến áp, nhà máy công nghiệp, văn phòng, chung cư,... Loại tủ này có công dụng đo điện năng kỹ thuật, hoặc đo điện năng thương mại,...

    Tủ điện công tơ
    Tủ điện công tơ

    Tủ mạng ( tủ rack)

    Tủ rack (tủ mạng) chuyên dùng để chứa các thiết bị mạng như: Router , Switch, Server… Từ đó bảo vệ khối thiết bị này khỏi các tác động từ môi trường bên ngoài.

    Ngoài ra còn có nhiều loại tủ điện phổ biến khác như: Tủ RMU, tủ điện hòa đồng bộ,...

    Bài viết trên đã giải đáp cho các câu hỏi tủ điện là gì, tủ điện có cấu tạo như thế nào,... Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp ích cho bạn. Trong quá trình sử dụng tủ điện, để hỗ trợ đo và kiểm tra tủ điện an toàn, người dùng nên trang bị các thiết bị đo điện như ampe kìm, đồng hồ vạn năng,.. để đảm bảo an toàn trong khi sử dụng điện.

    1461 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn