0902 148 147

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

Vật liệu dẫn điện là gì? Đặc điểm, tính chất và phân loại

Hiokivn.com 10 tháng trước 1201 lượt xem

    Bạn đã quá quen thuộc với các loại dây đồng, dây kim loại… với khả năng dẫn điện tốt, hiệu quả. Những loại vật chất này được gọi là vật liệu dẫn điện. Vậy vật liệu dẫn điện là gì? Đặc điểm, tính chất của vật liệu dẫn điện như thế nào? Bạn hãy cùng Hiokivn.com tìm hiểu về các vật liệu này nhé!

    Chất dẫn điện là gì?

    Khi tìm hiểu về chất dẫn điện là gì, cũng tương tự như vật liệu dẫn điện là gì? Thế nào là vật liệu dẫn điện? Câu trả lời như sau?

    Vật liệu dẫn điện được biết đến là những vật chất có tính dẫn điện để dòng điện có thể di chuyển qua lại với nhau. Theo những thuyết vật lý điện tử thì những vật chất sẽ mang điện tích tự do và di chuyển theo hướng nhất định với những để theo tác động của dòng điện. 

    Vật liệu dẫn điện giúp truyền tải được điện
    Vật liệu dẫn điện giúp truyền tải được điện

    Những vật liệu dẫn điện có thể là nhiều thể chất khác nhau như chất rắn, lỏng, hơi hoặc khí với những điều kiện phù hợp. Ngày nay, vật liệu dẫn điện được dùng phổ biến trong các thiết bị điện như lõi dây điện, phích cắm, cầu chì, dây tóc, bếp điện…

    Xem thêm: Vật liệu cách điện là gì? Các vật liệu cách điện được sử dụng nhiều nhất

    Phân loại vật liệu dẫn điện 

    Như đã đề cập ở trên, các vật liệu dẫn điện tốt được phân loại chủ yếu dựa theo thể trạng của vật chất. Bạn có thể tham khảo cách phân loại vật liệu dẫn điện dưới đây.

    Vật liệu dẫn điện thể rắn: sẽ bao gồm những chất kim loại và hợp kim với hai loại chính là vật liệu dẫn điện tốt nhất và có điện trở cao.

    Những loại vật liệu dẫn điện cao sẽ được dùng phổ biến cho các ứng dụng như làm dây dẫn điện, dây cáp điện… Với những chất liệu hợp kim có tính năng điện trở cao sẽ ứng dụng trong những thiết bị như bóng đèn, biến trở…

    Vật liệu dẫn điện thể lỏng: sẽ bao gồm những kim loại nóng chảy và dung dịch điện phân. Với nhiệt độ cao, kim loại nóng chảy (trừ thủy ngân) cũng có khả năng dẫn điện. Tuy nhiên, thủy ngân được dùng duy nhất trong kỹ thuật.

    Vật liệu cách điện ở thể lỏng
    Vật liệu cách điện ở thể lỏng

    Vật liệu dẫn điện thể khí: gồm những vật chất chỉ có trong điều kiện nhất định. Chính vì vậy, vật liệu này không được dùng phổ biến so với hai loại vật liệu trên.

    Xem thêm: Hệ thống điện là gì? Cách lắp đặt hệ thống điện trong nhà

    Đặc điểm của vật liệu dẫn điện

    Tiếp theo, bạn cũng cần nắm được đặc điểm của vật liệu dẫn điện để hiểu thêm cũng như sử dụng phù hợp. Đa số các loại vật liệu dẫn điện đều có một số đặc điểm nổi bật như sau: 

    • Vật liệu dẫn điện dễ uốn, không bị vỡ để dùng sản xuất các thiết bị gia dụng, công nghiệp.
    • Đặc điểm kháng cự cao, chống mài mòn khi có nhiều vòng tuần hoàn của dòng điện sẽ làm tăng nhiệt độ.
    • Vật liệu dẫn điện sẽ có lớp cách điện bên ngoài để đảm bảo an toàn cho người dùng. 
    Vật liệu dẫn điện có nhiều đặc điểm ưu việt
    Vật liệu dẫn điện có nhiều đặc điểm ưu việt

    Tính chất của vật liệu dẫn điện

    Bên cạnh những đặc điểm của chất dẫn điện, bạn sẽ cần biết thêm về tính chất nổi bật. Điều này sẽ giúp bạn sử dụng vật liệu phù hợp và hiệu quả.

    Tính dẫn điện

    Các loại vật liệu dẫn điện đều có khả năng dẫn điện tốt thông qua đánh giá chỉ số điện trở, điện dẫn, điện trở suất, hệ số nhiệt trở. Những vật liệu được đánh giá có khả năng dẫn điện tốt: bạc, đồng, nhôm sắt, bạc.

    Hệ số nhiệt của điện trở suất

    Những vật liệu có điện trở suất sẽ phụ thuộc theo nhiệt độ giữa điện trở suất và nhiệt độ gần theo đường thẳng. Khi đó, hệ số của điện trở suất sẽ thay đổi trở suất của vật liệu khi có nhiệt độ thay đổi. Bạn có thể hiểu đơn giản điện trở suất càng nhỏ thì hệ số càng lớn.

    Tính dẫn nhiệt

    Khi vật liệu dẫn điện được đốt nóng hay truyền lạnh sẽ có khả năng dẫn nhiệt hoặc nóng chảy ở nhiệt độ cao. Những vật liệu nguội nhanh hoặc nóng nhanh sẽ dẫn điện tốt và ngược lại. 

    Vật liệu dẫn điện có khả năng dẫn nhiệt
    Vật liệu dẫn điện có khả năng dẫn nhiệt

    Vật liệu dẫn điện giãn nở nhiệt

    Những chất liệu này khi đốt nóng ở mức nhiệt độ cao sẽ có tính chất giãn ra, nếu bị làm lạnh sẽ co lại. Do vậy, đa số khi làm vật liệu xây dựng sẽ có khe hở để cho vật liệu giãn nở và co lại đảm bảo an toàn.

    Nhiễm từ

    Những vật liệu dẫn điện cũng có thể bị nhiễm từ như sắt, hợp kim sắt khi đặt trong từ trường. Bên cạnh đó, một số kim loại không từ như niken, coban..

    Tính nóng chảy

    Vật liệu dẫn điện được đốt nóng ở mức nhiệt độ thích hợp sẽ bị nóng chảy. Do vậy, nhiều vật liệu có thể được dùng để tạo hình, tạo khuôn dễ dàng cũng như tái sử dụng.

    Chống ăn mòn

    Những vật liệu dẫn điện cũng có thể chống sự ăn mòn ở mức nhiệt độ thông thường và nhiệt độ cao. Những vật liệu chống ăn mòn như oxy, hơi nước…

    Tính cơ học

    Các loại vật liệu dẫn điện cũng có khả năng chịu nén, chịu được va đập, chịu kéo hay bẻ gãy…. 

    Một số vật liệu dẫn điện tốt nhất hiện nay

    Sau khi tìm hiểu về chất dẫn điện, bạn hẳn cũng thắc mắc không biết vật liệu gì dẫn điện tốt nhất. Bạn hãy cùng Hiokivn.com điểm qua những loại vật liệu dẫn điện đang được dùng phổ biến hiện nay.

    Đồng (Cu)

    Khi tìm hiểu vật liệu dẫn điện tốt sẽ không thể bỏ qua kim loại đồng với độ bền cao. Đồng có khả năng dẫn điện tốt nhất để dùng sản xuất dây tải điện, máy móc, thiết bị điện, máy biến thế…. Đồng có đặc tính điện - nhiệt dẫn suất lớn, sức bền cơ khí cao, chống ăn mòn và làm việc được trong môi trường khắc nghiệt. 

    Đồng dẫn điện tốt nhất
    Đồng dẫn điện tốt nhất

    Nhôm 

    Nhôm cũng là một ví dụ về vật liệu dẫn điện tốt nhất chỉ sau đồng để được sử dụng trong sản xuất các loại dây cáp điện, tụ điện, động cơ dây dẫn đường truyền tải. Đặc điểm của nhôm mang màu trắng bạc, chất liệu mềm để dễ dàng kéo sợi, làm mỏng, bị phá hủy trong môi trường có muối, chống ăn mòn.

    Chì (Pb)

    Chì cũng được đánh giá là vật liệu dẫn điện tốt trong điều kiện nhiệt độ ở mức thấp. Chỉ có màu tro sáng xen lẫn xanh da trời với tính chất mềm, dễ hòa tan bởi muối và dát mỏng. Chì cũng có đặc tính khi bay hơi sẽ rất độc hại. Kim loại chì thường được dùng phổ biến để làm lớp cáp bảo vệ dây điện chống ẩm, bản cực của các loại acquy điện, đường dây điện…

    Chì dẫn điện được dùng làm các linh kiện điện tử
    Chì dẫn điện được dùng làm các linh kiện điện tử

    Ngoài ra, các loại vật liệu dẫn điện phổ biến khác như vonfram, bạch kim cũng được dùng phổ biến trong các ứng dụng như sản xuất cặp nhiệt độ.

    Tìm hiểu về các loại vật liệu dẫn điện sẽ giúp bạn hiểu rõ về chất liệu dùng trong những thiết bị máy móc, đường dây dẫn điện chất lượng cao, bền bỉ. Chúc bạn thành công!

    Nếu bạn đang cần tìm mua thiết bị đo và kiểm tra điện chính hãng, giá tốt như đồng hồ vạn năng Hioki, ampe kìm Hioki, đồng hồ đo cách điện Hioki hãy tham khảo Hiokivn.com - đại lý phân phối sản phẩm thiết bị đo điện hàng đầu của Hioki. Liên hệ với nhân viên tư vấn Hiokivn.com để được hỗ trợ tốt nhất về sản phẩm. Hoặc liên hệ theo hotline 0902148147 - 0979244335 để được tư vấn chi tiết, hỗ trợ đặt hàng và giao hàng toàn quốc.

    , các loại… để đảm bảo đo chính xác, đa năng.

    1201 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn