0902 148 147

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

Vật liệu cách điện là gì? Các vật liệu cách điện được sử dụng nhiều nhất

Hiokivn.com 2 năm trước 6768 lượt xem

    Bạn chắc hẳn đã quá quen thuộc với các loại vật liệu cách điện có mặt trong cuộc sống. Tuy nhiên, bạn đã biết rõ về vật liệu cách điện là gì? Các loại vật liệu cách điện được sử dụng phổ biến? Hiokivn.com sẽ giải đáp cho bạn thế nào là vật liệu cách điện cùng top 5 vật liệu cách điện được sử dụng nhiều nhất. 

    Thế nào là vật liệu cách điện?

    Nhiều người thắc mắc rằng thế nào là vật liệu cách điện, vật liệu cách điện là vật liệu gì? Câu trả lời rất đơn giản, vật liệu cách điện là vật liệu có công dụng ngăn không cho dòng điện đi từ dây dẫn điện này sang dây dẫn điện khác hoặc từ dây dẫn điện sang thiết bị khác. Những vật liệu cách điện thường có mức điện trở cực cao khi so với dòng điện để ngăn chặn hoàn toàn dòng điện. 

    Vật liệu cách điện ngăn chặn dòng điện đảm bảo an toàn
    Vật liệu cách điện ngăn chặn dòng điện đảm bảo an toàn

    Trong những vật liệu cách điện này sẽ có các electron hóa trị kết nối bền chắc với các nguyên tử của chúng. Trong ngành điện, các vật liệu cách điện được sử dụng với mục đích tách dây dẫn để không dẫn điện qua nhau. 

    Những loại vật liệu cách điện được sử dụng nhiều nhất như PVC, thủy tinh, sứ, nhựa, giấy, vecni, laminate cứng, cao su… Các loại vật liệu cách điện được dùng để sản xuất lớp phủ bảo vệ trên các loại dây dẫn và cáp điện. Tuy nhiên, vật liệu cách điện tốt nhất, quan trọng nhất chính là không khí. 

    Yêu cầu của vật liệu cách điện đó là cách điện cao, chịu nhiệt tốt, chống ẩm tốt và độ bền cơ học cao.

    Tại sao cần cách điện?

    Hiện nay, các loại vật liệu cách điện rất đa dạng với nhiều chất liệu, kiểu dáng khác nhau để dùng trong nhiều lĩnh vực. Những vật liệu cách điện được sử dụng nhiều nhất để làm vỏ bọc cho các thiết bị điện đảm bảo an toàn cho người dùng. 

    Vật liệu cách điện đảm bảo an toàn cho người dùng
    Vật liệu cách điện đảm bảo an toàn cho người dùng

    Bên cạnh đó, một số vật liệu cách điện còn được sử dụng để bảo vệ môi trường làm việc an toàn khi là chất cách điện thể lỏng/khí dùng. Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo tầm quan trọng của vật liệu cách điện. 

    • Sử dụng vật liệu cách điện ngăn chặn sự cố gây giật điện cho con người, bảo vệ sức khỏe và tính mạng. 
    • Hạn chế các sự cố hỏng hóc, chập cháy điện cho các dòng điện tiếp xúc với nhau hoặc bị hở. 
    • Ngăn chặn tốt nhất các tai nạn cháy nổ do chập điện gây ra. 
    • Thiết kế của các vật liệu đa dạng thích hợp dùng để sản xuất thiết bị điện. 
    • Một số vật liệu cách điện còn có khả năng chống ồn hiệu quả cũng như cách nhiệt rất tốt. 

    Với việc sử dụng vật liệu cách điện mang đến rất nhiều công dụng hữu ích trong việc bảo vệ an toàn cho con người dùng các thiết bị điện. Bạn chắc chắn sẽ cần sử dụng chúng để an tâm hơn.

    Bên cạnh việc sử dụng các vật liệu cách điện, để đảm bảo an toàn trong quá trình sử dụng và sửa chữa điện thì bạn có thể trang bị các dụng cụ đo điện cơ bản như đồng hồ vạn năngampe kìm hay bút thử điện để đo và kiểm tra điện một cách tốt nhất và đảm bảo an toàn cho con người.

    Các loại vật liệu cách điện

    Khi tìm hiểu các loại vật liệu cách điện để lựa chọn được loại phù hợp nhất. Bạn có thể tìm hiểu các loại vật liệu cách điện ở thể rắn, lỏng hoặc khí ngay dưới đây. 

    Vật liệu cách điện rắn

    Những loại vật liệu cách điện rắn được biết đến là loại vật liệu hay có hằng số điện môi cao. Khi sử dụng vật liệu cách điện rắn sẽ thường xuất hiện trên bề mặt vật liệu. Các loại vật liệu ở thế rắn sẽ được phân loại thành những nhóm riêng: 

    • Chất cách điện hữu cơ thiên nhiên như vải, lụa, giấy…
    • Chất cách điện vô cơ: xi măng, đá, cát, sợi thủy tinh, mica.
    • Chất dẻo tổng hợp: nhựa tổng hợp, cao su. 
    • Men, sơn cách điện. 
    Vật liệu cách điện cách rắn được dùng phổ biến
    Vật liệu cách điện cách rắn được dùng phổ biến

    Trong những loại trên, mica được đánh giá là loại vật liệu cách điện tốt nhất. Tuy nhiên, ví dụ về vật liệu cách điện được sử dụng nhiều lại là sợi thủy tinh, vải, giấy bởi chi phí thấp hơn. 

    Vật liệu cách điện lỏng

    Bạn chắc hẳn thường mặc định nước có khả năng dẫn điện cực tốt thì chất lỏng cũng sẽ dẫn điện tốt. Tuy nhiên, một số loại vật liệu chất lỏng cũng có khả năng cách điện tốt.

    Vật liệu cách điện dạng chất lỏng
    Vật liệu cách điện dạng chất lỏng

    Những chất lỏng này được gọi là điện môi bởi vì có điện trở suất cao, tính hao mòn điện môi thấp, độ bền của điện môi cao… Bạn có thể tham khảo các vật liệu cách điện điện chất lỏng như dầu mỏ, dầu biến thế, dầu cáp đặc, dầu cáp loãng. 

    Vật liệu cách điện khí

    Dạng khí cũng thường được sử dụng làm vật liệu cách điện cho các đường dây dẫn tải trên không, cho các thiết bị điện trong cùng một môi trường làm việc. Thông thường, thể khí sẽ được kết hợp với vật liệu cách điện dạng rắn hoặc lỏng để nâng cao hiệu quả cách điện tốt nhất. 

    Một số loại vật liệu cách điện thể khí có hiệu quả cao như khí SF6, khí cách điện 3M Novec… Các chất liệu cách điện thể khí mang những ưu điểm như có sẵn trong tự nhiên, không có mùi, không vị và gần như không gây độc hại cho các thiết bị điện sử dụng các chất như đồng, thép. 

    Xem thêm: 

    Top 5 loại vật liệu cách điện được sử dụng nhiều nhất

    Vậy, có những loại vật liệu cách điện được sử dụng nhiều nhất? Bạn hãy tham khảo ngay top 5 loại vật liệu cách điện được sử dụng nhiều nhất hiện nay. 

    Nhựa

    Vật liệu nhựa luôn được coi là một trong những loại vật liệu cách điện được sử dụng phổ biến nhất hiện nay. Nguyên nhân rất đơn giản khi nhựa có đa dạng các loại với nhiều kiểu dáng thiết kế, chi phí rẻ, độ bền cao, dễ dàng sản xuất… Đặc biệt, nhựa có khả năng cách điện tốt. 

    Nhựa là  một trong những vật liệu cách điện được sử dụng nhiều nhất
    Nhựa là  một trong những vật liệu cách điện được sử dụng nhiều nhất

    Một số loại nhựa được sử dụng phổ biến Cresyn Phthalate, PVC, DEHP, Nylon… Nhựa cũng được biết đến là vật liệu được dùng nhiều nhất để sản xuất vỏ của các thiết bị điện với yêu cầu cách điện tốt, an toàn khi sử dụng. 

    Thủy tinh

    Thủy tinh cũng được biết đến là một trong các loại vật liệu cách điện chất lượng tốt. Đặc biệt, theo nhiều nghiên cứu thì thủy tinh còn có điện trở suất lớn hơn nhựa để cách điện tốt. 

    Thủy tinh thường được dùng để cách điện cho những không gian rộng kết hợp với khả năng cách nhiệt tốt. Do vậy, thủy tinh thường được sử dụng trong xây dựng các tòa nhà hay hồ chứa…

    Mica

    Thêm một vật liệu cách điện được sử dụng nhiều nhất chính là tấm mica. Đây là loại vật liệu được dùng để cách điện tại những môi trường có nhiệt độ cao. 

    Mica có tính năng dẫn nhiệt nên thích hợp để làm vỏ dẫn điện hoặc bóng bán dẫn tản nhiệt. Mica cũng được sử dụng phổ biến để làm chất liệu trong các tụ điện với khả năng cách điện tốt. 

    Cao su

    Cao su cũng được biết đến là loại vật liệu cách điện tốt với độ bền cơ học cực kỳ cao. Ngoài ra, cao su cũng còn những đặc điểm nổi bật như chịu được nhiệt độ thấp hoặc cao, không bị hòa tan trong nước… 

    Ví dụ về vật liệu cách điện như găng tay cao su
    Ví dụ về vật liệu cách điện như găng tay cao su

    Bởi vậy, cao su được sử dụng phổ biến trong nhiều lĩnh vực khác nhau như công nghiệp, bệnh viện, giao thông, xây dựng… Trong lĩnh vực thiết bị điện, cao su được sử dụng nhiều để làm các lớp cách điện: thảm cao su, găng tay cách điện, ủng cao su cách điện…

    Đất sét

    Đất sét là loại vật liệu được dùng để làm những đồ vật có khả năng cách điện như sứ, gốm để, bát… Đây đều là những vật liệu thường được sử dụng để cách điện tốt.

    Các loại sứ cách điện dùng trong hệ thống điện
    Các loại sứ cách điện dùng trong hệ thống điện

    Một số loại vật liệu cách điện được làm từ gốm sứ như sứ cách điện, phích cắm bằng sứ, vỏ ổ điện cách điện, vỏ cầu chì cách điện… Vật liệu tiêu chuẩn theo RE và điện áp cao. 

    Trên đây là những chia sẻ về vật cách điện là gì và một số vật liệu cách điện thông dụng được sử dụng phổ biến hiện nay. Từ đó, bạn có thể chọn những loại vật liệu cách điện hiệu quả mang lại an toàn khi sử dụng điện.

    6768 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn