0902 148 147

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

Cách đo dung lượng pin, nội trở pin bằng đồng hồ vạn năng nhanh chóng

Hiokivn.com 2 năm trước 5855 lượt xem

    Bạn muốn kiểm tra thiết bị của mình sử dụng pin dung lượng bao nhiêu nhưng trên pin không có các thông tin kỹ thuật. Hiokivn.com sẽ hướng dẫn bạn cách đo dung lượng pin bằng đồng hồ vạn năng cực đơn giản và nhanh chóng dưới đây. 

    Cách đo dung lượng pin bằng đồng hồ vạn năng

    Nội trở của pin là gì?

    Nội trở của pin được hỏi đơn giản là sự đối lập dòng điện bên trong ắc quy. Nội trở pin có ảnh hưởng lớn đến dung lượng và điện áp của pin. 

    Khi nội trợ của pin khiến cho việc sạc pin mất nhiều thời gian hơn. Nội trở cũng gây nên những hiện tượng như tụt áp. Nội trở của pin càng cao sẽ khiến cho điện áp của pin sẽ tụt nhanh, còn được gọi là dung lượng ảo. 

    Nội trở pin ảnh hưởng đến dung lượng pin
    Nội trở pin ảnh hưởng đến dung lượng pin

    Chính vì vậy, kiểm tra nội trở của pin đóng vai trò quan trọng để có thể xác định được mức dung lượng thật của của pin. Bạn có thể tham khảo các bước của cách đo dung lượng pin cũng là cách đo nội trở pin bằng đồng hồ vạn năng. 

    Cách đo dung lượng, cách đo nội trở pin bằng đồng hồ vạn năng

    Bước 1: Kết nối pin với đồng hồ vạn năng

    Bạn cần kết nối đầu dò màu đen và màu đỏ của đồng hồ vạn năng với pin.  Lưu ý, đầu dò màu đỏ cần cắm tại jack cắm có điện áp thấp, dây màu đen sẽ được cắm với jack chân COM. 

    Bước 2: Chọn thang đo phù hợp

    Bạn sẽ cần xoay đồng hồ vạn năng về chế độ đo điện áp DC. Chú ý, mức điện áp sẽ cần phù hợp với pin. Ví dụ với dòng pin 9V sẽ tiêu hao điện khoảng 10mA. 

    Đo dung lượng pin bằng đồng hồ vạn năng
    Đo dung lượng pin bằng đồng hồ vạn năng

    Bước 3: Tiến hành đo

    Bạn chạm đầu dò màu đen với cực âm của pin, đầu dò đỏ đến cực dương của pin. 

    Bước 4:  Tiếp đó, bạn chọn phạm vi đo đo điện áp của pin với dòng xả thông thường. Bạn có thể tham khảo bảng hướng dẫn dưới đây. 

    • Pin D, dòng xả 200 milliamp
    • Pin C, 100 ma
    • Pin AA, 50 ma
    • Pin AAA, 10 ma
    • 9-volt, 15 ma

    Sau đó, bạn có thể thực hiện tính giá trị điện trở bằng phương pháp chia điện áp pin với cường độ dòng điện tính bằng đơn vị ampe. Ví dụ, một pin D 1.5V sẽ có cường độ dòng điện là 0,2 amps ta lấy 1,5 / 0,2 ta được 7,5 ohms. 

    Bước 5: Bạn đặt lại thang đo của đồng hồ vạn năng. 
    Bước 6:  Tiếp đó, bạn sẽ cần kết nối cực dương của pin với dây dẫn của điện trở. 
    Bước 7: Bạn vặn núm điều khiển của đồng hồ vạn năng để đọc dòng điện trực tiếp hoặc DC với phạm vi 200 mA. 
    Bước 8: Kẹp đầu dò cực dương của đồng hồ hoặc đỏ vào dây dẫn điện trở không kết nối. Với đầu dò âm màu đen vào cực âm của pin. 

    Kiểm tra dung lượng pin ổn định
    Kiểm tra dung lượng pin ổn định


    Bước 9: Bạn tiến hành bấm nút đo và đợi kết quả hiển thị trên màn hình. 
    Bước 11: Tính giá trị dung lượng pin

    Việc tính giá trị mAh của pin sẽ được thực hiện theo cách nhân số giờ được ghi trên đồng hồ đo với giá trị dòng điện hiển thị. Ví dụ, đồng hồ đo được dòng điện là milliamp và đồng hồ đo khoảng 10 giờ, thì giá trị mAh là 90 * 10 hoặc 900 mAh. Như vậy, dung lượng pin sẽ là 900mAh. 

    Có thể bạn quan tâm:

    Cách kiểm tra pin sạc bằng đồng hồ vạn năng

    Bạn cũng có thể tiến hành kiểm tra sạc để tiến hành kiểm tra sạc cũng như duy trì sạc ở mức tối đa. Và nếu bạn muốn kiểm tra pin có thể được sạc đầy hay không? Bạn có thể tham khảo cách đo pin bằng đồng hồ vạn năng ngay sau đây

    Bước 1: Bạn chuẩn bị sạc pin cần đo. 
    Bước 2: Tiến hành bật đồng hồ đo vạn năng

    Tiếp đó, bạn điều chỉnh thang đo về mức đo dòng điện phù hợp với mức điện áp của pin. Ví dụ: pin có mức điện áp 3.7V, có thể cài đặt mức đo là 6V.

    Bước 3: Tiến hành đo

    Bạn kết nối hai chân đo của que đo vào đồng hồ vạn năng theo nguyên tắc chân màu đen sẽ cắm vào jack chân COM, chân màu đỏ sẽ cắm vào chân có mức đo điện áp thấp. 

    Đầu que đo màu đen sẽ chạm vào cực âm (-) của pin, đầu que đo màu đỏ sẽ chạm vào cực (+) của que đo. Sau đó, bạn tiến hành đo và đọc kết quả hiển thị trên màn hình. 

    Trong trường hợp điện áp thấp hơn đáng kể so với mức pin sẽ cần sạc đầy, pin sắp hết. Khi kiểm tra pin bằng đồng hồ vạn năng, với kết quả là mức điện áp gần bằng mức điện áp của pin tức là pin vẫn đang đầy. 

    Một số đồng hồ vạn năng đo dung lượng pin tốt

    Nếu bạn đang tìm kiếm đồng hồ vạn năng đo dung lượng pin chất lượng, tốt. Bạn có thể tham khảo một số sản phẩm đồng hồ vạn năng chất lượng dưới đây. 

    Đồng hồ vạn năng Hioki DT4254

    Hioki DT4254 là sản phẩm nổi bật thuộc thương hiệu Hioki hàng đầu thế giới. Đây là hãng sản xuất chuyên cung cấp đa dạng các thiết bị đo điện như ampe kìm Hioki, đồng hồ vạn năng Hioki… Thiết bị nổi bật với kiểu dáng nhỏ gọn, trọng lượng nhẹ để dễ dàng sử dụng và đo các thiết bị điện, dòng điện, hệ thống điện…

    Đồng hồ vạn năng Hioki DT4254 đo dung lượng pin
    Đồng hồ vạn năng Hioki DT4254 đo dung lượng pin

    Đồng hồ vạn năng Hioki DT4254 được trang bị đa chức năng đo như đo điện áp AC từ 600mV - 1500V, đo dòng AC, đo điện trở, đo tần số… Sản phẩm đồng hồ đo đạt tiêu chuẩn CAT IV 600 V , CAT III 1000 V. để được ưa chuộng sử dụng trong nhiều lĩnh vực từ chuyên nghiệp tới dân dụng. 

    • Giá tham khảo: 3.762.000 đồng

    Đồng hồ vạn năng Kyoritsu 1109S

    Thêm một dòng đồng hồ vạn năng cũng đang nhận được nhiều quan tâm và bán chạy chính là Kyoritsu 1109S. Đây là sản phẩm đến từ thương hiệu đồng hồ vạn năng Koritsu có độ bền cao, chắc chắn với khả năng chống chịu va đập tốt.

    Đồng hồ vạn năng Kyoritsu 1109S
    Đồng hồ vạn năng Kyoritsu 1109S

    Dòng đồng hồ vạn năng Kyoritsu 1109S mang đế rất nhiều chức năng đo đa dạng từ đo điện áp AC/DC, đo dòng DC 250mA, đo điện trở… Thiết bị được sử dụng phổ hợp trong nhiều nhà máy, nhà máy điện, nhà xưởng sản xuất… 

    Đồng hồ vạn năng Kyoritsu 1109S có khả năng đo điện áp xoay chiều AC/DC đến 1000V và đo dòng điện DC 250mA, đo điện trở với dải đo lớn. Sản phẩm thích hợp sử dụng để đo và kiểm tra các thông số điện năng trong nhà máy, kiểm tra linh kiện điện tử… hoặc dùng trong dân dụng. 

    • Giá tham khảo: 860.000 đồng

    Đồng hồ vạn năng Hioki DT4256

    Tiếp tục là một sản phẩm đồng hồ Hioki chất lượng cao để đáp ứng yêu cầu sử dụng chính là Hioki DT4256. Thiết bị đo Hioki DT4256 hội tụ những tính năng nổi bật như kiểu dáng nhỏ gọn, trọng lượng nhẹ, thiết kế màn hình rõ nét để dễ dàng đọc kết quả.

    Đồng hồ vạn năng Hioki DT4256
    Đồng hồ vạn năng Hioki DT4256

    Đồng hồ vạn năng Hioki DT4256 hoạt động với nhiều chức năng đo khác nhau đo điện áp DC từ 600mV - 1000V, dòng AC/DC 10A, đo điện dung, đo điện trở, đo thông mạch…

    • Giá tham khảo: 3.410.000 đồng

    Đồng thời, sản phẩm còn có khả năng kết nối với máy tính để có thể lưu giữ liệu nhanh chóng. Do vậy, Hioki DT4256 được sử dụng nhiều trong các lĩnh vực kiểm tra hệ thống điện tòa nhà, nhà máy sản xuất, nhà máy điện… 

    Từ những hướng dẫn cách đo dung lượng pin bằng đồng hồ vạn năng hi vọng sẽ giúp bạn dễ dàng kiểm tra được pin cũng như có cách sử dụng hiệu quả. Đồng thời, bạn cũng có thể lựa chọn được những thiết bị đo đồng hồ vạn năng chất lượng đáp ứng yêu cầu sử dụng. 
     

    5855 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn