0902 148 147

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

Cách đo và kiểm tra IC sống hay chết nhanh chóng, chính xác

Hiokivn.com 2 năm trước 9633 lượt xem

    IC vẫn luôn được biết đến là một trong những linh kiện điện tử viễn thông được sử dụng phổ biến hiện nay. Tuy nhiên, bạn đã biết rõ IC có những công dụng gì? Vậy cách kiểm tra IC cũng như cách đo ic sống hay chết như thế nào? Cùng tìm hiểu ngay những thông tin chi tiết về IC cũng như cách kiểm tra IC dưới đây.

    IC là gì?  

    IC (tên tiếng anh integrated circuit) còn có tên gọi khác là chip, vi mạch điện tử, vi mạch tích hợp... IC là một tập hợp của các linh kiện bán dẫn và linh kiện thụ động. 

    IC được biết đến là vi mạch điện tử
    IC được biết đến là vi mạch điện tử

    Những linh kiện này được kết nối với nhau giúp thực hiện các chức năng nhất định trong các máy móc, thiết bị điện tử. IC là linh kiện quan trong trong các thiết bị điện tử như máy tính, điện thoại… IC được mệnh danh như là trái tim cũng như bộ não của các mạch hiện nay. 

    Công dụng của IC

    Công dụng của IC được biết đến như một mạch khuếch đại, dao động, làm định thời, bộ đếm, bộ nhớ máy tính hoặc bộ vi xử lý. 

    Ngoài ra, mỗi IC sẽ có những chức năng riêng như nhiệt độ, điện thế giới hạn, công suất làm việc… Mạch tích hợp IC có chức năng giảm kích thước của máy điện, đảm bảo các thiết bị làm việc chính xác. 

    IC đảm bảo cho thiết bị hoạt động tốt
    IC đảm bảo cho thiết bị hoạt động tốt

    Chính vì vậy, IC luôn có vai trò quan trọng trong sự hoạt động của các thiết bị điện tử. Khi IC bị hỏng, bạn chắc chắn sẽ cần tiến hành kiểm tra IC sống hay chết. Từ đó, bạn sẽ nắm bắt được việc sửa chữa hay thay mới IC như thế nào. 

    Xem thêm: Cách kiểm tra tăng phô điện tử bằng đồng hồ VOM nhanh và chính xác

    Cách đo kiểm tra IC sống hay chết

    Việc kiểm hiểu những cách kiểm tra IC đơn giản dưới đây sẽ giúp bạn dễ dàng biết cách đo IC cũng như biết cách đo IC nguồn, cách đo IC công suất... Bạn có thể tham khảo từng cách đo IC sống hay chết dưới đây. 

    Kiểm tra bề ngoài

    Trước khi tiến hành kiểm tra IC sống hay chếT bằng các thiết bị đo điện chuyên dụng. Bạn có thể kiểm tra IC nguồn thông qua ngoại hình bên ngoài. 

    Bạn có thể quan sát thiết bị hoạt động bị hỏng hóc, bạn có thể kiểm tra IC có bị trầy xước, nứt vỡ hoặc hư hỏng nghiêm trọng. Khi IC bị có các vết nứt hoặc bị cháy thì nguy cơ cao IC đã bị chết hoặc bị hỏng. 

    Kiểm tra quá nhiệt

    Khi IC quá nhiệt cũng rất dễ gây hỏng nên việc kiểm tra quá nhiệt cũng cần thiết. Bạn có thể kiểm tra IC nguồn sống hay chết bị quá nhiệt theo cách sau. 

    Bước 1: Đầu tiên, bạn cần cấp điện áp IC theo mức điện áp hoạt động. 

    Bước 2: Bạn có thể tiếp xúc với IC để biết biết IC đã được cấp điện hay không. 

    Bước 3: Bạn chỉ cầm quan sát và chạm nhẹ vào IC để kiểm tra nhiệt lượng có bình thường.

    Bước 4: Khi IC bị nóng lên rất nhanh tức là IC đã bị hỏng và cần được thay thế. 

    Kiểm tra ngắn mạch

    IC bị ngắn mạch làm xuất hiện tình trạng bị cháy. Chính vì vậy, bạn cũng có thể tiến hành kiểm tra IC nguồn thông qua kiểm tra ngắn mạch. Và để tiến hành đo IC ngắn mạch bằng đồng hồ vạn năng. 

    Bước 1: Bạn chọn thang đo thông mạch trên đồng hồ vạn năng. 

    Bước 2: Bạn kết nối chân dây đo vào với đồng hồ vạn năng, chân màu đen với jack chân COM, chân màu đỏ với chân màu đỏ.  Đầu dây đo được kết nối với từng chân của IC. 

    Bước 3:  Khi đồng hồ thông báo tiếng bíp trong khoảng 50% số lần đo. Điều này cho thấy, IC có khả năng bị ngắn mạch. 

    Kiểm tra IC sống hay chết đơn giản với đồng hồ vạn năng
    Kiểm tra IC sống hay chết đơn giản với đồng hồ vạn năng

    Kiểm tra điện áp đầu vào và đầu ra

    Thêm một cách đo IC sống hay chết rất đơn giản chính là đo điện áp đầu vào và đầu ra. Bạn có thể tham khảo các bước đo IC đơn giản như sau:

    Bước 1: Bạn chọn thang đo điện áp trên đồng hồ đo vạn năng tương ứng với mức điện áp của IC. 

    Bước 2: Bạn kết nối chân dây đo vào với đồng hồ vạn năng theo màu tương ứng. Dây đo màu đỏ kết nối với cực dương, dây đo màu đen kết nối với cực âm của IC. 

    Bước 3: Bạn đọc kết quả đo được trên IC. Mức điện áp tương ứng với điện áp của thiết bị có nghĩa IC vẫn sống. Ngược lại, đồng hồ không hiển bị kết quả có nghĩa IC đã chết. 

    Bên cạnh việc tìm hiểu những cách kiểm tra IC nguồn sống hay chết đơn giản. Bạn cũng cần tham khảo thêm một số đồng hồ vạn năng được ưa chuộng hiện nay. 

    Có thể bạn quan tâm: Cách kiểm tra đèn led sống hay chết nhanh chóng, dễ dàng

    Một số đồng hồ vạn năng hỗ trợ đo IC

    Để chọn được những thiết bị đồng hồ vạn năng đo IC, bạn nên chọn những đồng hồ có thể vừa đo điện áp, vừa đo thông mạch. Ngoài ra, các thiết bị đồng đo còn có nhiều chức năng như đo dòng điện, đo tần số, đo điện trở…

    Bạn có thể tham khảo những dòng đồng hồ vạn năng đến từ nhiều thương hiệu uy tín như đồng hồ vạn năng Hioki, đồng hồ vạn năng Kyoritsu,… Đây đều là những hãng sản xuất các thiết bị đo và kiểm tra chất lượng như ampe kìm, máy đo điện trở cách điện, máy kiểm tra bình ắc quy, …

    Các sản phẩm đồng hồ đo đều được đảm bảo về độ bền, khả năng đo điện áp, kiểm tra thông mạch chính xác. Một số đồng hồ đo vạn năng thích hợp dành cho bạn như: Hioki DT4256, Kyoritsu 1009, Hioki DT4254
     

    Đồng hồ vạn năng Hioki DT4256 đo IC dễ dàng
    Đồng hồ vạn năng Hioki DT4256 đo IC dễ dàng

    Bạn có thể dễ dàng chọn mua được những loại đồng hồ vạn năng chính hãng tại Hiokivn.com với cam kết chất lượng, đô bền cao, đo chính xác. Đơn vị sẽ luôn mang đến những tư vấn chuyên sâu dành cho bạn. 

    Tổng hợp những thông tin về cách kiểm tra IC nguồn sống hay chết chính xác hy vọng sẽ giúp bạn có thể kiểm tra IC nhanh chóng. Từ đó, bạn có thể tiến hành sửa chữa giúp thiết bị hoạt động bình thường trở lại.

    9633 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    1 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn
    • Đ...Đức vo

      Rất tuyệt cảm ơn rất nhiều. Hì vọng sẽ có những bài hướng dẫn sử dụng xác định tất cả...

      07-10-2023 11:21:54