0902 148 147

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

Cách nối dây điện vào ổ cắm, phích cắm, công tắc nhanh chóng

Hiokivn.com 2 năm trước 7440 lượt xem

    Một trong những công việc quen thuộc khi lắp đặt hệ thống điện trong nhà hay tòa nhà chính là nối dây điện vào ổ cắm, phích cắm hay công tắc. Vậy, bạn đã biết cách nối dây điện vào ổ cắm hay nối dây điện vào phích cắm và công tắc chưa? Hãy tham khảo ngay những bước hướng dẫn cách nối dây điện đơn giản dưới đây. 

    Dụng cụ cần chuẩn bị

    Trước khi tìm hiểu cách nối dây điện vào ổ cắm hay cách nối dây điện vào công tắc, phích cắm, bạn cần chuẩn bị những dụng cụ điện hỗ trợ. Dưới đây là những dụng cụ điện cơ bản khi nối dây điện vào phích cắm, ổ cắm hoặc công tắc. 

    • Bút thử điện hay đồng hồ đo điện. 
    • Dao, kéo, kìm tuốt dây điện chuyên dụng. 
    • Băng dính đen cách điện.
    • Tua vít (cách điện)
    Các dụng cụ đấu nối dây điện với ổ điện, phích cắm
    Các dụng cụ đấu nối dây điện với ổ điện, phích cắm

    Sau khi chuẩn bị đầy đủ các dung cụ nối dây điện đảm bảo chất lượng, cách điện tốt. Bạn có thể tham khảo ngay hướng dẫn cách nối dây điện vào phích cắm, ổ cắm, công tắc đơn giản dưới đây. 

    Cách nối dây điện vào ổ cắm

    Nối dây điện vào ổ cắm là một trong những công việc đấu nối quan thuộc để tạo thành hệ thống điện hoàn chỉnh. Hiện nay, ổ cắm đang có rất nhiều dòng khác nhau nhưng phổ biến nhất chính là ổ cắm 2 lỗ và ổ cắm 3 lỗ. Chính vì vậy, Hiokivn.com sẽ hướng dẫn nối dây điện vào ổ cắm nói chung và cách nối dây điện vào ổ cắm 2 lỗ nói riêng ngay sau đây:

    Bước 1: Tạo các mối nối trên dây và ổ cắm

    Để nối dây điện vào ổ cắm, bạn sẽ cần tiến hành cắt hai đầu dây điện bằng kìm tuốt dây điện để loại bỏ phần vỏ nhựa khoảng 3cm. Nếu không có kìm tuốt dây chuyên dụng, bạn có thể dùng kéo để cắt lớp vỏ xung quanh và dùng tay tuốt nhẹ vỏ để tránh dây đồng ở trong bị đứt. 

    Cách nối dây điện vô ổ cắm đơn giản
    Cách nối dây điện vô ổ cắm đơn giản

    Bước 2: Cách nối dây điện vào ổ cắm 2 lỗ

    Trên ổ cắm sẽ có 2 mối nối âm và dương để nối dây điện vào 2 vị trí tại ổ cắm. Bạn lật mặt sau của ổ cắm, bạn sẽ thấy hai vị trí đấu nối dây điện. 

    Tiếp đó, bạn dùng tua vít để nới lỏng vị trí đấu nối. Sau đó, bạn đưa dây điện vào vị trí 2 mối nối và dùng tua vít để siết chặt vít cố định dây điện vào ổ cắm. 

    Trong trường hợp, bạn dùng ổ cắm 3 lỗ là những ổ cắm có 3 lỗ để có thể dùng được 3 thiết bị cùng lúc trên ổ cắm. Cách nối dây điện vào ổ cắm 3 lỗ cũng được thực hiện tương tự như cách cách nối dây điện vào ổ cắm 2 lỗ rất đơn giản và nhanh chóng. 

    Cách nối dây điện vào phích cắm

    Bên cạnh cách nối điện vào ổ cắm, bạn cũng có thể tiếp tục tham khảo thêm cách nối dây điện vào phích cắm. Khi phích cắm của bị bị hỏng hoặc đã quá cũ gây mất an toàn khi sử dụng. Đây là lúc bạn sẽ cần thay phích cắm mới khi đó, bạn có thể tham khảo cách gắn dây điện vào phích cắm theo những bước dưới đây. 

    Hiện nay, trên thị trường đang có rất nhiều loại phích cắm khác nhau. Vì vậy, Hiokivn.com sẽ hướng dẫn bạn cách nối dây điện vào phích cắm với các loại phích cắm 2 chấu. Đây cũng là cách nối dây điện 3 lõi vào phích cắm, cách nối dây điện vào phích cắm dẹt, phích nối, phích cắm 3 chấu đơn giản.

    Bước 1: Tháo hai bộ phận của phích cắm

    Trên mỗi phích cắm sẽ có một vít để gắn hai phần lại với nhau. Bạn cần dùng tua vít để tháo chiếc ốc để nối dây điện với phích cắm. 

    Bước 2: Tạo mối nối

    Bạn tiến hành đo độ dài của dây bằng với phích cắm. Sau đó dùng kìm tuốt dây để tách vỏ ra khỏi lõi dây đồng rồi xoắn các dây lại cho gọn gàng. Trong trường hợp không có kìm tuốt dây bạn có thể dùng kéo để cắt lớp vỏ và dùng tay tuốt vỏ dây. 

    Bước 3: Cách gắn dây điện vào phích cắm

    Tiếp theo, trên phích cắm sẽ có hai vị trí để nối dây điện được cố định bằng hai ốc vít ở trên thanh đồng. Bạn dùng tua vít để nới lỏng hai ốc vít này sau đó nét lõi dây vào trong và siết chặt vít lại. 

    Cách gắn dây điện vào phích cắm đơn nhanh chóng
    Cách gắn dây điện vào phích cắm đơn nhanh chóng

    Bước 4: Lắp phích cắm

    Sau đó, bạn gắn lại hai phần của phích cắm rồi siết chắc lại ốc vít. Bạn có thể kiểm tra bằng cách kéo nhẹ dây để xác định dây không bị tuột khỏi phích cắm. 

    Cách nối dây điện vào phích cắm 3 chấu cũng sẽ được thực hiện tương tự như với cách nối dây điện vào phích cắm thông thường. Với chân chân tiếp đất sẽ không cần phải nối thêm dây điện nếu là loại dây 2 lõi.

    Xem thêm: 

    Cách nối dây điện vào công tắc

    Trong hệ thống điện của ngôi nhà hay các công trình xây dựng đều không thể thiếu công tắc tắt bật rất thuận tiện. Vậy, cách nối dây điện có công tắc được thực hiện như thế nào? 

    Bạn có thể tham khảo cách nối dây vào công tắc đơn giản dưới đây. Đây cũng là cách nối dây điện vào công tắc 2 cực, 3 cực hay công tắc 2 chấu. 

    Bước 1: Bạn cần tạo mối nối trên dây điện. Bạn làm tương tượng như cách nối dây điện vào phích cắm bằng cách dùng kìm tuốt dây để tuốt vỏ dây điện một khoảng 3cm. 

    Bước 2: Thông thường, dây điện sẽ có dây nóng và dây lạnh. Bạn chỉ cần đấu dây nóng vào 1 chấu, dây còn lại sẽ được đấu vào 1 chân khác của công tắc.

    Sau đó, từ dây nóng của công tắc (cực dương) sẽ đấu vào chân của đuôi đèn. Dây thường (thường mang màu trắng) sẽ đấu vào chấu còn lại. 

    Cách nối dây điện vào công tắc 2 cực dễ dàng
    Cách nối dây điện vào công tắc 2 cực dễ dàng

    Bước 3: Bạn chỉ cần lắp bóng đèn và kiểm tra lại toàn bộ mạch điện. Sau đó, bạn cấp nguồn điện để xác định công tắc hoạt động hiệu quả. 

    Với cách nối điện vào công tắc, bạn cần nắm được lưu ý sau:

    • Sau khi nối dây nóng với công tắc, bạn có thể dùng bút thử điện kiểm tra xem có điện không. 
    • Sau khi tắt công tắc, bạn dùng bút kiểm tra phần đuôi đèn không sáng có nghĩa dây nóng đã được ngắt. 

    Trong trường hợp khi dây nguội đấu vào công tắc và tắt đi nhưng vẫn có điện ở đuôi đèn sẽ khiến bóng đèn nhấp nháy thì cần đảo 2 đầu dây nguồn tại vị trí của dây. 

    Các lưu ý cần biết để nối dây điện an toàn

    Bên cạnh những hướng dẫn cách nối dây điện vào ổ cắm, hướng dẫn nối dây điện vào công tắc, phích cắm. Bạn cũng cần nắm được những quy định về an toàn điện. 

    • Với những cách nối dây điện ổ cắm, phích cắm, công tắc thì các phần vỏ nhựa luôn cần phải được siết chặt đảm bảo an toàn, ít hỏng, bị bung khi sử dụng. 
    • Bạn cần có kỹ thuật khi thao tác để đảm bảo an toàn, đúng nguyên lý khi sử dụng. 
    • Với cách nối dây vào phích cắm bạn cần đảm bảo phích cũng được lắp chắc, để tránh lỏng lẻo.
    • Trước khi tiến hành và khi hoàn thành luôn cần ngắt nguồn điện và kiểm tra lại vị trí đấu nối để phát hiện rò rỉ, đảm bảo an toàn. 
    • Luôn ngắt điện trước khi tiến hành đấu nối, tuân thủ đúng bảo hộ lao động.
    Tuân thủ các nguyên tắc an toàn về điện
    Tuân thủ các nguyên tắc an toàn về điện

    Tổng hợp những hướng dẫn hướng dẫn nối dây điện vào ổ cắm, phích cắm và công tắc hy vọng giúp bạn có thêm hiểu biết để đấu nối dây điện khi cần thiết. Chúc bạn thành công.

    Nếu bạn có nhu cầu mua thiết bị đo và kiểm tra điện như ampe kìm, đồng hồ vạn năng, máy đo điện trở cách điện ... thì bạn có thể liên hệ qua số hotline 0902148147 - 0979244335 để được tư vấn sản phẩm thích hợp với nhu cầu công việc của bạn. Ngoài ra, quý khách cũng có thể đặt hàng online trực tiếp trên website hiokivn.com sau khi đã chọn được sản phẩm phù hợp. Chúng tôi luôn sẵn sàng giải đáp mọi thắc mắc hoặc phản hồi của bạn về về sản phẩm mà chúng tôi cung cấp.

    7440 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn