0902 148 147

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

Cách xác định công suất motor 1 pha, 3 pha bằng ampe kìm

Hiokivn.com 2 năm trước 4053 lượt xem

    Bạn muốn biết động cơ hoạt động mạnh hay yếu? Động cơ của thiết bị có đáp ứng được yêu cầu cho từng công việc? Khi đó, bạn sẽ cần biết được cách tính công suất động cơ. Vậy cách xác định công suất động cơ 1 pha, 3 pha bằng ampe kìm được tính như thế nào? Cùng tìm hiểu các thông tin liên quan đến cách xác định công suất motor và các thông tin liên quan ngay dưới đây. 

    Công suất motor là gì?

    Khi tìm hiểu công suất motor là gì? Bạn có thể tham khảo ngay định nghĩa dưới đây. 

    Công suất motor được hiểu đơn giản là một đại lượng sẽ được đo bằng công và sinh ra trong một đơn vị thời gian nhất định. Công suất motor sẽ thể hiện khả năng lực kéo của động khi thiết bị làm việc. 

    Công suất motor chỉ khả năng làm việc mạnh hay yếu của động cơ
    Công suất motor chỉ khả năng làm việc mạnh hay yếu của động cơ

    Đơn vị của công suất động cơ là Jun (ký hiệu là W), Jun/giây. Đây cũng là đơn vị biểu thị khả năng công suất nhanh hay chậm trong một đơn vị thời gian. Khi công suất của động cơ càng lớn thì động cơ sẽ làm việc càng nhanh.

    Ngoài ra, động cơ còn có một đơn vị khác được gọi là mã lực (ký hiệu là HP). Bạn có thể công suất motor HP có nghĩa là mức công cần thiết để nâng được khối lượng 75kg lên cao 1m trong thời gian 1 giây, 1HP=75kgm/s. 

    Mã lực là đại lượng chỉ công suất động cơ
    Mã lực là đại lượng chỉ công suất động cơ

    Với mỗi quốc gia sẽ sử dụng từng đại lượng khác nhau. Bạn có thể tham khảo mức đại lượng trên từng quốc gia. 

    • Tại Anh: 1 HP = 0,7457 kW
    • Tại Pháp: 1 CV (mã lực) = 0,7355 kW
    • 1 kW = 1,36 CV = 1,34 HP

    Như vậy, nắm được cách cách tính công suất động cơ là điều cần thiết để biết được công cơ làm việc nhanh hay chậm, mạnh hay yếu. Tiếp theo, cùng tìm hiểu cách tính công suất motor ngay dưới đây. 

    Cách xác định công suất motor bằng đồng hồ ampe kìm

    Trước khi tìm hiểu cách xác định công suất động cơ, bạn cần biết thêm cách tính công suất motor cũng như công thức tính công suất motor như thế nào chính xác nhất. Dưới đây là công thức tính công suất motor 3 pha và 1 pha. 

    Công thức tính công suất motor 1 pha

    Công thức công suất motor 1 pha rất đơn giản, bạn chỉ cần xác định đầy đủ các thông số và thực hiện theo công thức. Dưới đây là cách tính công suất motor 1 pha: 

    Mã lực (HP) = Điện áp x Cường độ x %EFF x Hệ số công suất x 1,73/746

    Trong đó: 

    • Điện áp: chính là mức điện áp đo được của dòng điện. 
    • Cường độ dòng điện: thông số đo được của dòng điện. 
    • %EFF: là hiệu suất của động cơ của từng bảng tên động cơ. 
    • Hệ số công suất: là tỷ lệ giữa công suất thực (kW) khi so với mức công suất biểu kiến, hệ số công suất thường ở mức 0.85. 
    • 1,73: đại lượng hằng số dùng khi tính công suất motor 3 pha. 
    • 746: Là hằng số dùng chuyển đổi từ đơn vị W sang mã lực (746 = 1HP).

    Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm cách xác định đầu dây motor 1 pha để có thể đấu dây khi cần thiết

    Công thức tính công suất motor 3 pha

    Bên cạnh cách tính công suất motor 1 pha, bạn cũng dễ dàng tính công suất motor 3 pha theo công thức dưới đây. 

    Mã lực (HP) = Điện áp x Cường độ x %EFF x Hệ số công suất x 1,73/746

    Trong đó

    • Điện áp: là 3 mức điện áp trung bình đo được (AB + AC + BC)/3.
    • Cường độ dòng điện: là mức dòng điện trung bình đo được tại cả ba pha; (A+B+C)/3. 
    • %EF: Là mức hiệu suất động cơ trên từng bảng tên động cơ. 
    • Hệ số công suất: Là tỷ lệ giữa công suất thực (kW) khi so với mức công suất biểu kiến với hệ số công suất là 0.85. 
    • 1.73: là đại lượng chỉ hằng số được dùng khi tính công suất 3 pha. 
    • 746: là hằng số để chuyển đổi từ W thằng mã lực (746 W = 1HP).

    Bạn có thể tham khảo ví dụ: động cơ có 25 mã lực, sản xuất ở mức 472V với mức điện áp 20A từng pha, động cơ hiệu suất 90%. Khi đó, bạn có thể áp dụng công thức tính công suất motor 3 pha như sau: 472Vx20A x0,90x0,85x 1,73 / 746 = 17 HP.

    Công thức tính động cơ 3 pha đơn giản
    Công thức tính động cơ 3 pha đơn giản

     

    Như vậy, bạn có thể sử dụng ampe kìm để đo các đại lượng như mức điện áp của động cơ, đo cường độ dòng điện… Từ đó, bạn chỉ cần áp dụng theo công thức tính công suất motor của từng loại như 1 pha, 3 pha của một số thiết bị như máy rửa xe, ô tô, xe máy… Trên đây cũng là cách kiểm tra công suất motor khi mất nhãn, bạn có thể áp dụng để xác định được công suất của motor khi bị mất nhãn hay xóa mác một cách dễ dàng.

    Xem thêm: Cách xác định đầu dây motor 3 pha bằng đồng hồ vạn năng

    Gợi ý ampe kìm đo công suất motor tốt nhất

    Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ, bạn hoàn toàn có thể sử dụng ampe kìm để đo được công suất mô tơ đơn nhanh chóng. Dưới đây là một số ampe kìm chất lượng với khả năng đo công suất chính xác. 

    Ampe kìm đo AC/DC Hioki CM4375

    Hioki CM4375đồng hồ ampe kìm Hioki đến từ Nhật Bản với chất lượng hàng đầu thế giới. Sản phẩm Hioki CM4375 mang kiểu dáng rất nhỏ gọn kết hợp với độ bền chắc cao. Thiết bị có khả năng chống ẩm, chống bụi và cách điện cực tốt. 

    Ampe kìm đo AC/DC Hioki CM4375
    Ampe kìm đo AC/DC Hioki CM4375

    Ampe kìm Hioki CM4375 được trang bị tính năng đo RMS đa chức chức đo dòng điện AC/DC 1000A, đo điện áp AC/DC 1700 kVA, đo điện trở, đo tần số… Đặc biệt, Hioki CM4375 còn có khả năng đo công suất động cơ 1700 kVA (Tự động chuyển dựa trên phạm vi điện áp), độ chính xác cơ bản: ±2.0% rdg. ±20 dgt. Do vậy, bạn muốn tìm cách tính công suất motor dc đơn giản bằng ampe kìm Hioki CM4375.

    Xem video: Ampe Kìm Hioki CM4375 Đo AC/DC 1000A - True RMS, Điện Trở, Tần số, Nhiệt độ - Chính Xác Cao!

    • Giá tham khảo: 9.700.000 đồng

    Ampe kìm đo AC/DC Hioki CM4376

    Tiếp tục là một dòng ampe kìm đo công suất cũng rất được ưa chuộng hiện nay chính là Hioki CM4376. Đây là dòng ampe kìm chất lượng đến từ thương hiệu Hioki, thương hiệu đến từ Nhật bản này chuyên cung cấp các thiết bị đo và kiểm tra điện như ampe kìm, đồng hồ vạn năng, đồng hồ đo điện trở cách điện, máy đo điện trở đất…

    Ampe kìm đo AC/DC Hioki CM4376
    Ampe kìm đo AC/DC Hioki CM4376

    Ampe kìm Hioki CM4376 có đặc điểm nổi bật chính là thiết kế gọng kìm thon mảnh, đường kính rộng. Do vậy, bạn có thể dùng để đo được nhiều dây cáp cùng lúc. 

    Dòng sản phẩm ampe kìm Hioki CM4376 hoạt động đa chức năng, khả năng đo chính xác. Thiết bị dễ dàng đo dòng AC/Dc 1000A, đo điện áp AC/DC 1700V, đo điện trở, đo tần số… Đồng thời, Hioki CM4376 cũng có khả năng đo công suất với đa dạng dải đo lên tới 1700 kVA, độ chính xác cao ±2.0%. 

    • Giá tham khảo: 10.800.000 đồng

    Ampe kìm Tenmars TM-28E

    Thêm một dòng ampe kìm đo công suất đơn giản với độ bền cao chính là Tenmars TM-28E. Đây là dòng ampe kìm cực chất lượng với đa chức năng từ đo dòng AC 600A, đo điện áp AC 600V, đo tần số, đo công suất. Tenmars TM-28E cũng có chức năng đo công suất AC/DC lên tới 400KW với độ chính xác cao.

    Ampe kìm Tenmars TM-28E
    Ampe kìm Tenmars TM-28E

    Bên cạnh đó, ampe kìm Tenmars TM-28E còn có thêm nhiều ưu điểm từ thiết kế đơn giản, trọng lượng nhẹ để dễ dàng đo linh hoạt. Thiết bị đạt tiêu chuẩn an toàn CAT III 600V để được dùng trong nhiều công việc dân dụng và chuyên nghiệp. 

    • Giá tham khảo: 2.990.000 đồng

    Tổng hợp từ việc tìm hiểu công suất motor là gì đến cách xác định công suất motor 3 pha, 1 pha để kiểm tra và đáp ứng cho công việc. Nếu bạn đang phân vân không biết nên chọn ampe kìm nào chất lượng, bạn hãy gọi đến Hotline:  để nhận ngay những tư vấn chuyên sâu cho từng thiết bị.

    4053 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn