0902 148 147

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

Cách xác định đầu dây motor 3 pha bằng đồng hồ vạn năng

Hiokivn.com 2 năm trước 2010 lượt xem

    Motor 3 pha là là loại động cơ quen thuộc trong cuộc sống. Việc xác định đầu dây của loại động cơ này không phải là điều đơn giản. Trong bài viết này, Hiokivn.com sẽ hướng dẫn bạn cách xác định đầu dây motor 3 pha bằng đồng hồ vạn năng. Mời bạn đọc theo dõi!

    Tìm hiểu về motor 3 pha

    Trước khi biết cách xác định đầu dây motor 3 pha, chúng ta cùng tìm hiểu về loại máy này nhé! 

    Motor 3 pha hay còn gọi là động cơ điện 3 pha. Đây là loại động cơ chạy bằng dòng điện xoay chiều 3 pha. Chúng thường được dùng trong ngành công nghiệp hoặc dây chuyền sản xuất lớn. Ví dụ như: máy bơm ly tâm trục đứng, ly tâm trục ngang,...

    Motor 3 pha
    Motor 3 pha

    Motor 3 pha được cấu tạo gồm: stator và roto. Khi nối động cơ này vào mạng điện 3 pha, stato tạo từ trường quay khiến cho roto quay liên tục. Chuyển động quay của roto sẽ được trục máy truyền ra ngoài nhằm vận hành máy móc hay cơ cấu chuyển động khác.

    Động cơ điện 3 pha có độ bền cao, dễ dàng sử dụng và bảo trì bảo dưỡng. Đặc biệt giá thành của motor 3 pha rất hợp lý, nên nó được ứng dụng nhiều trong cuộc sống. 

    Cách xác định đầu dây motor 3 pha

    Motor 3 pha có 6 đầu dây ra chia thành 3 cặp. Có nhiều phương pháp để xác định đầu dây của động cơ 3 pha. Bài viết này sẽ hướng dẫn bạn cách xác định 6 đầu dây motor 3 pha bằng đồng hồ vạn năng VOM. Đây là cách xác định đầu dây 3 pha đơn giản và dễ thực hiện. Bạn cần chuẩn bị 1 đồng hồ vạn năng và 1 viên pin 9V. 

    cách xác định đầu dây motor 3 pha
    Cách xác định đầu dây motor 3 pha bằng đồng hồ VOM

    Cách xác định đầu dây motor 3 pha bằng đồng hồ vạn năng như sau:

    Bước 1: Vặn núm đồng hồ vạn năng VOM đến thang đo điện trở X1.

    Bước 2: Thực hiện đo điện trở cho từng cặp dây của motor. Nếu đồng hồ đo có kết quả tức đó là một cặp, hãy ký hiệu cho từng cặp. Ví dụ: ta gọi 6 dây ra của động cơ là 1,2,3,4,5,6. Trong đó, dây 1 và 2 là một cặp, dây 3 và 4 là một cặp, dây 5 và 6 là một cặp. 

    Bước 3: Khi chia được 3 cặp dây cho động cơ. Ta chọn thang điện trở của đồng hồ vạn về 2.5DCmA. Sau đó nối que đỏ - đen của đồng hồ với cặp dây 1,2 đã xác định ở trên.

    Bước 4: Tiến hành lấy 2 cặp còn lại (3,4 và 5,6) lần lượt chạm vào 2 đầu cực âm và dương của viên pin. 

    Ví dụ khi đo cặp 3,4: nếu đồng hồ chạy lên theo chiều thuận thì dây ở cực dương là dây dương (đầu đầu) còn dây ở cực âm cục pin là đầu cuối. Cụ thể, nếu dây 3 ở cực dương của viên pin thì dây 3 là dây dương ( đầu đầu). Dây 4 ở cực còn lại là dây âm ( đầu cuối). 

    Xem thêm: 

    Lưu ý khi lựa chọn đồng hồ vạn năng xác định đầu dây motor 3 pha

    Đồng hồ vạn năng là thiết bị quan trọng khi thực hiện cách xác định đầu dây motor 3 pha. Khi chọn sản phẩm này, bạn cần lưu ý một số vấn đề. 

    Cách xác định 6 đầu dây motor 3 pha khá đơn giản. Do đó, bạn có thể dùng đồng hồ vạn năng kim hoặc vạn năng số. Chỉ cần thiết bị này đáp ứng khả năng đo điện ở mức cho phép. Tuy nhiên, để đảm bảo hiệu quả khi sử dụng, bạn nên chọn các sản phẩm từ thương hiệu uy tín như Hioki, Kyoritsu,... Dưới đây là một số đồng hồ VOM tốt, phù hợp để xác định đầu dây motor 3 pha. Mời bạn đọc tham khảo!

    Đồng hồ vạn năng Hioki DT4256
    Đồng hồ vạn năng Hioki DT4256

    Đồng hồ vạn năng Hioki DT4256

    Hioki DT4256 là đồng hồ vạn năng kỹ thuật số cao cấp. Máy hỗ trợ lên đến 11 phép đo, thông số khác nhau. Sản phẩm có thể đo điện áp AC/DC, đo điện trở, thông mạch, tần số,... Dải đo của máy rộng, kết quả đo nhanh và có độ chuẩn xác cao. Thiết bị thích hợp sử dụng cho thợ điện, kỹ sư, kỹ thuật viên,... 

    Đồng hồ vạn năng Kyoritsu 1109S

    Đồng hồ vạn năng Kyoritsu 1109S là đồng hồ vạn năng chỉ thị kim của hãng Kyoritsu. Thiết bị có khả năng đo điện rất linh hoạt: điện áp AC/DC 1000V, đo điện trở 2/20kΩ/2/20MΩa. Ngoài ra, máy còn hỗ trợ đo dòng điện ở phạm vi nhỏ đạt 250mA với độ chính xác cao, cùng một số chức năng phụ khác như LI, LV, đo hệ số hFE,... Kyoritsu 1109S là công cụ đo điện lý tưởng cho các kỹ sư, thợ điện, thợ sửa chữa chuyên nghiệp.

    Bài viết đã hướng dẫn bạn cách xác định đầu dây motor 3 pha bằng đồng hồ vạn năng. Chúc bạn thực hiện thành công việc xác định 6 đầu dây động cơ 3 pha của mình nhé! Nếu bạn có nhu cầu sử dụng những thiết bị được nhắc đến trong bài, vui lòng liên hệ với hiokivn.com thông qua HOTLINE Hà Nội: 0904 810 817 - TP.HCM: 0979 244 335 để được tư vấn trực tiếp nhé!

    2010 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn