0902 148 147

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

Dây trung tính là gì? Tác dụng và cách phân biệt loại dây này

Hiokivn.com 2 năm trước 3317 lượt xem

    Bạn chắc hẳn đã từng nghe rất nhiều về dây trung tính, dây nóng, dây lạnh trong hệ thống mạch điện. Vậy, bạn đã biết dây trung tính là gì? Dây trung tính lấy từ đâu và có ký hiệu như thế nào? Hiokivn.com sẽ mang đến cho bạn những thông tin về dây trung tính cũng như dây trung tính có tác dụng gì ngay dưới đây. 

    Dây trung tính là gì?

    Khi tìm hiểu dây trung tính là gì? Bạn có thể hiểu đơn giản dây trung tính còn được gọi với nhiều tên khác nhau khi dùng trong mạch điện 3 pha như dây mass (mát), dây nguội, dây N… Dây trung tính có nhiệm vụ cơ bản chính là truyền tải điện áp để cung cấp cho các thiết bị điện hoạt động ổn định. 

    Vậy, bạn có biết dây trung tính ký hiệu là gì? Dây trung tính được ký hiệu là N.

    Dây trung tính có tác dụng gì?

    Bên cạnh khái niệm dây trung tính, bạn có biết dây trung tính để làm gì? Dưới đây là những công dụng của dây điện trung tính.

    Đối với các mạch điện 3 pha, dây trung tính có chức năng cân bằng điện áp của các pha. Dây thực hiện nhiệm vụ truyền tải điện năng cho thiết bị sử dụng điện đảm bảo hoạt động tốt, không bị gián đoạn. 

    Tìm hiểu dây điện trung tính là gì trong hệ thống điện
    Tìm hiểu dây điện trung tính là gì trong hệ thống điện

    Dây trung tính sẽ tạo ra 2 trị số điện áp khác nhau chính là điện áp dây và điện áp pha. Chính vì vậy, dây trung tính thường nhỏ hơn so với dây pha. 

    Vậy theo bạn, dây trung tính có chịu tải không? Với những mạch điện 3 pha có dây mát sẽ có khả năng chịu tải dòng điện của bảng tổng 3 dòng pha. 

    Với những trường hợp các pha tương đương nhau sẽ làm do dòng điện nhỏ hơn rất nhiều so với dòng pha. Chính vì vậy, dây trung tính thường không cần có kích thước lớn. 

    Đối với những dòng điện 1 pha, dây trung tính thường được sử dụng làm kín mạch điện. Đồng thời, dây cũng dẫn nguồn điện vào các thiết bị gia đình. 

    Bên cạnh đó, dây trung tính còn có khả năng chống nhiễu, giảm điện áp khi tiến hành lắp đặt mạch tiếp địa hay nối đất, ngăn chặn rủi ro. 

    Dây điện trung tính cùng với dây nóng
    Dây điện trung tính cùng với dây nóng

    Bạn cần biết dây trung tính không phải làm dây nối đất. Dây nối đất có chức năng hạ điện áp khi rò rỉ qua các thiết bị tại bề mặt đất. Dây trung tính dùng để truyền tải điện áp cung cấp cho các thiết bị.

    Dây trung tính lấy từ đâu?

    Vậy theo bạn dây trung tính lấy từ đâu để có thể đảm bảo nguồn điện được truyền tải đến các thiết bị từ mạng lưới điện quốc gia? Đặc biệt khi đường truyền tải cần được đi xa thì các loại dây 3 pha thích hợp nhất để có thể vận tốc nhanh, không phải chịu tải cao.

    Dây điện trung tính lấy từ đâu
    Dây điện trung tính lấy từ đâu

    Khi đó dây trung tính lấy từ đâu? Câu trả lời rất đơn giản chính là dây được lấy tại các trạm biến áp và nguồn điện. Đây đều là những nơi lấy nguồn điện tiện lợi, có nhiều vị vị trí khác nhau để tiết kiệm chi phí thi công.

    Dây trung tính có điện không?

    Bạn đang thắc mắc dây trung tính có điện không để sử dụng đảm bảo an toàn, tránh các sự cố về điện. Theo lý thuyết, dây trung tính là loại dây không có điện do hiệu điện thế bằng 0 nên không có khả năng gây giật cho con người. Đó là theo lý thuyết. 

    Thực tế, dây trung tính vẫn có điện và có khả năng gây ra hiện tượng giật gây nguy hiểm đến sức khỏe của người dùng. Như vậy, bạn hoàn toàn có thể trả lời được cho câu hỏi dây trung tính có giật không?

    Dây trung tính có điện khi có những hiện tượng lệch pha do việc truyền tải dòng điện trong các gia đình hay nhà máy sản xuất. Bởi vậy, dây trung tính sẽ có điện. Bởi vậy, khi rò rỉ dây điện trung tính có thể sẽ gây giật điện cho người. 

    Xem thêm: 

    Cách phân biệt dây trung tính

    Và để bạn hiểu hơn về dây trung tính là gì? Bạn có thể tham khảo ngay cách phân biệt dây pha và dây trung tính cùng nhiều loại dây khác trong mạch điện. 

    Đồng thời, với cách phân biệt dây pha và dây trung tính sẽ giúp bạn hiểu thêm về dây trung tính màu gì để có thể nhận biết chính xác khi thi công đấu nối. 

    Cách phân biệt dây pha và dây trung tính có thể dựa vào màu sắc của dây. Theo đó, màu sắc của dây sẽ được thể hiện theo quy định Tiêu chuẩn Việt Nam. 

    Hiện nay, tại mỗi nước khác nhau sẽ có những quy định khác nhau về mức hiệu điện thế trong từng dây dẫn có điện trở xoay chiều. Tại Việt Nam, ước tính hiệu điện thế trong dây dẫn là 220V. Nhờ vậy, bạn có thể tham khảo những cách nhận biết dây trung tính đơn giản. 

    Nhận biết dây trung tính trong mạch điện gia đình

    • Dây nóng: là loại dây thường mang dòng điện xoay chiều, mức điện thế cao và gây giật. 
    • Dây trung tính: dây trung tính có hiệu điện thế cực nhỏ và hiệu điện thế đất nên khó gây giật khi tiếp xúc. 
    • Dây nối đất: Dây tiếp địa giảm bớt các rò rỉ điện để tránh gây giật. 

    Cách phân biệt dây pha và dây trung tính theo màu sắc

    Thêm một cách phân biệt dây pha và dây trung tính thông qua màu sắc của từng dây. Để biết được dây trung tính màu gì, tham khảo thông tin ngay dưới đây:

    Đối với hệ thống điện 3 pha

    • Pha A mang màu đỏ
    • Pha B mang màu trắng
    • Pha C mang màu xanh dương
    • Dây trung tính có màu đen
    • Dây nối đất mang màu xanh lá sọc vàng. 
    Bảng màu tiêu chuẩn quy định ác dây trung tính
    Bảng màu tiêu chuẩn quy định ác dây trung tính

    Hệ thống điện 1 pha

    • Dây nóng sẽ có màu đỏ
    • Dây trung tính sẽ có màu đen hoặc trắng hay màu xanh. 

    Cách phân biệt dây pha và dây trung tính theo kích thước

    Bạn cũng có thể dựa vào kích thước để phân biệt dây pha và dây trung tính. Theo đó, các loại dây trung tính sẽ thường có tiết diện nhỏ hơn các dây pha. 

    Cách phân biệt bằng bút thử điện

    Khi tìm hiểu dây trung tính có điện không, bạn sẽ thấy loại dây này thường có mức điện áp bằng 0 hoặc cực thếp. Do vậy, khi bạn dùng bút thử điện để kiểm tra thì bút sẽ không sáng,

    Ngược lại, dây pha là loại dây có dòng điện chạy qua nên khi dùng bút thử kiểm tra thì bút sẽ báo sáng.

    Tổng hợp những thông tin về dây trung tính là gì, dây trung tính có tác dụng gì hy vọng sẽ giúp bạn hiểu thêm về một loại dây phổ biến trong mạch điện. Đồng thời, bạn cũng sẽ có thêm thông tin để lắp đặt hệ thống mạch điện nhanh, đảm bảo an toàn.

    Nếu bạn có nhu cầu mua thiết bị đo và kiểm tra điện như đồng hồ ampe kìmđồng hồ vạn năng vomđồng hồ đo điện trở cách điện ... thì bạn có thể liên hệ qua số hotline 0902148147 - 0979244335 để được tư vấn sản phẩm thích hợp với nhu cầu công việc của bạn. Ngoài ra, quý khách cũng có thể đặt hàng online trực tiếp trên website hiokivn.com sau khi đã chọn được sản phẩm phù hợp. Chúng tôi luôn sẵn sàng giải đáp mọi thắc mắc hoặc phản hồi của bạn về về sản phẩm mà chúng tôi cung cấp.

    3317 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn