0902 148 147

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

Nguyên nhân điện nhà bị chập chờn và cách khắc phục

Hiokivn.com 2 năm trước 6658 lượt xem

    Trong quá trình sử dụng điện bạn có thể thấy những hiện tượng thiết bị điện bị tắt liên tục hay bóng đèn bị chập chờn. Đó có thể là hiện tượng điện bị chập chờn. Vậy điện bị chập chờn là gì? Nguyên nhân điện bị chập chờn và cách khắc phục như thế nào? Cùng tìm hiểu ngay sau bài viết dưới đây. 

    Dấu hiệu nhận biết điện bị chập chờn

    Điện bị chập chờn được biết đến là tình trạng điện yếu liên tục làm cho các thiết bị điện hoạt động không ổn định. Tình trạng điện yếu có thể gây ra sự cố chập cháy, hư hỏng các thiết bị điện, gây gián đoạn nhu cầu của người dùng. Bạn có thể tham khảo những dấu hiệu cho thấy điện bị chập chờn dưới đây. 

    • Khi bật bóng đèn thì ánh sáng lúc mạnh, lúc yếu, bị bật tắt liên tục. 
    • Tủ lạnh khi hoạt động nhưng không mát, không đông đá. 
    • Máy bơm hoạt động nhưng bị yếu. không thể hút được nước hoặc không bơm được lên bể nước. 
    Điện bị chập chờn làm cho đèn lúc sáng lúc yếu
    Điện bị chập chờn làm cho đèn lúc sáng lúc yếu

    Khi tình trạng điện trong nhà bị chập chờn xảy ra thường xuyên chắc chắn sẽ làm ảnh hưởng đến khả năng làm việc, tuổi thọ của chúng. Đặc biệt, điện nhà bị chập chờn liên tục còn có thể gây nên những hiện tượng chập cháy.  

    Do vậy, bạn cần tìm hiểu nguyên nhân điện bị chập chờn cũng như cách khắc phục điện bị chập chờn. Từ đó, bạn có thể dễ dàng khắc phục được sự cố điện trong nhà bị chập chờn. 

    Nguyên nhân điện bị chập chờn

    Nguyên nhân điện bị chập chờn sẽ có rất nhiều những nguyên nhân khác nhau. Bạn có thể tham khảo một số những nguyên nhân chính dưới đây:

    Dòng điện bị quá tải

    Khi nhu cầu sử dụng các thiết bị điện trong nhà đột ngột tăng cao cùng lúc như dùng điều hòa, tủ lạnh, máy giặt… sẽ khiến cho dòng điện bị quá tải.  Bên cạnh đó, vào những giờ cao điểm các hộ dân sử dụng nhiều thiết bị cũng có thể làm cho hệ thống điện lưới bị quá tải. Khi đó sẽ xuất hiện tình trạng điện bị chập chờn. 

    Sử dụng điện quá tải làm điện trong nhà bị chập chờn
    Sử dụng điện quá tải làm điện trong nhà bị chập chờn

    Đường dây dẫn điện ở xa

    Đối với một số những địa phương ở xa hoặc có mật độ dân số thấp chưa được cấp lưới điện quốc gia sẽ phải kéo dây điện từ trạm hạ thế đến các nhà dẫn. Khi đó, đoạn đường dây dẫn ở xa có thể làm cho điện năng bị hao phí làm cho điện yếu đi. 

    Sử dụng các dây dẫn không đủ tải

    Theo quy ước, những dây dẫn có tiết diện 1mm có thể chịu được mức tải điện ≤ 1,7 kW. Tuy nhiên, khi mức điện cần tải vượt mức sẽ khiến do dây điện không đủ mức tải làm quá tải. 

    Từ đó, dẫn đến các hiện tượng  điện nhà bị chập chờn. Khi tìm hiểu những nguyên nhân điện bị chập chờn, bạn có thể dễ dàng tìm được những giải pháp khắc phục điện bị chập chờn. 

    Xem thêm: 

    Cách khắc phục điện bị chập chờn 

    Việc tìm hiểu những cách khắc phục điện nhà bị chập chờn sẽ ngăn chặn được tình trạng điện yếu. Từ đó, bạn có thể bảo vệ được hệ thống điện cùng các thiết bị điện trong nhà. Dưới đây là một số cách khắc phục điện bị chập chờn.

    • Sử dụng loại dây điện với tiết diện phù hợp với mức công suất điện, mục đích sử dụng các thiết bị điện. 
    • Kiểm tra mức điện áp và công suất điện của các thiết bị để có kế hoạch sử dụng phù hợp, tránh dùng quá tải. Người dùng có thể đo điện áp bằng các thiết bị đo điện như đồng hồ vạn năng để chủ động biết được mức điện áp từ đó có thể điều chỉnh và sử dụng thiết bị một cách hợp lý nhất. Điện áp ổn định có mức điện áp trong khoảng từ 220 – 240V, còn dưới 180V là mức điện áp yếu. 
    • Những loại dây nguồn cũ có khả năng chịu tải kém nên thay dây nguồn mới. 
    • Trong trường hợp ổn áp của rơ le không đáp ứng đủ công suất bạn có thể luân phiên sử dụng các thiết bị để tránh quá tải. 
    • Công ty điện lực cũng thường xuyên thay đường dây điện với khả năng chịu tải tốt để tránh tình trạng sụt áp. 
    • Bạn cũng có thể sử dụng thêm các thiết bị ổn áp để làm ổn định nguồn điện trong nhà. 
    Sử dụng các thiết bị ổn áp để ổn định điện
    Sử dụng các thiết bị ổn áp để ổn định điện

    Từ việc tìm hiểu sự cố điện bị chập chờn hy vọng sẽ giúp bạn hiểu thêm về các sự cố điện có thể xảy ra trong nhà. Nhờ vậy, bạn có thể lên được những phương án khắc phục hiệu quả để sử dụng điện tốt nhất.

    6658 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn