0902 148 147

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

Điện dân dụng là gì? Giới thiệu chi tiết nghề điện dân dụng

Hiokivn.com 2 năm trước 4757 lượt xem

    Điện dân dụng là một lĩnh vực quan trọng trong cuộc sống hiện đại. Vậy điện dân dụng là gì? Vai trò, đặc điểm và vị trí của nghề điện dân dụng như thế nào? Bài viết sau sẽ giới thiệu nghề điện dân dụng một cách cụ thể và chi tiết, mời bạn đọc tham khảo!

    Điện dân dụng là gì? 

    Điện dân dụng là gì? Trong cuộc sống hiện đại, điện dân dụng đóng vai trò vô cùng quan trọng. Điện dân dụng là hệ thống điện lưới cung cấp điện năng cho các hoạt động sinh hoạt, kinh doanh, sản xuất của con người. 

    Thiết bị điện dân dụng phổ biến trong sinh hoạt
    Thiết bị điện dân dụng phổ biến trong sinh hoạt

    Nghề điện dân dụng là gì? Đây là ngành nghề gồm các hoạt động sản xuất, lắp đặt, sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống điện và các thiết bị, máy móc liên quan tới điện. Các thiết bị điện dân dụng phổ biến gồm có: đèn chiếu sáng, quạt điện, tivi, tủ lạnh, điều hòa,... 

    Lĩnh vực này phục vụ trực tiếp cho cuộc sống của con người. Trên nước ta, điện dân dụng đã có mặt ở khắp mọi nơi, từ thành phố đến nông thôn, từ đồng bằng đến miền núi, hải đảo. 

    Xem thêm: Thiết bị điện dân dụng là gì? Danh sách thiết bị điện dân dụng phổ biến

    Vai trò của nghề điện dân dụng

    Sau khi biết được điện dân dụng là gì cũng như ngành điện dân dụng là gì, chúng ta cùng tìm hiểu về vai trò của nó nhé! Điện dân dụng phục vụ các hoạt động của con người từ sinh hoạt đến kinh doanh, sản xuất,... Nếu thiếu điện, các hoạt động này sẽ bị ngưng trệ. Các thiết bị điện, hệ thống máy móc không thể vận hành. Do đó, điện dân dụng không thể thiếu trong cuộc sống hiện đại.

    Có thể nói, vai trò và vị trí của nghề điện dân dụng rất quan trọng. Nghề điện dân dụng góp phần thúc đẩy sự phát triển của xã hội. Ngành này giúp quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa được diễn ra nhanh chóng hơn. Đồng thời, lĩnh vực này còn tạo nhiều cơ hội việc làm cho người lao động. Từ đó giúp tăng thu nhập cho nhân dân và mang về nguồn lợi nhuận cao cho đất nước. 

    Đặc điểm của nghề điện dân dụng
    Đặc điểm của nghề điện dân dụng

    Đặc điểm của nghề điện dân dụng

    Đặc điểm của nghề điện dân dụng là gì? Người làm nghề điện này sẽ thực hiện các công việc như: lắp đặt mạng điện sản xuất và sinh hoạt; lắp đặt thiết bị và đồ dùng điện; vận hành, bảo dưỡng và sửa chữa mạng điện, thiết bị và đồ dùng điện. Cụ thể hơn, các công việc của nghề điện dân dụng được chia thành 7 nhóm chính:

    • Lắp đặt, bảo trì, sửa chữa các loại máy phát điện và các thiết bị điện. 

    • Vận hành động cơ không đồng bộ 3 pha.

    • Thiết kế và lắp đặt hệ thống ổ cắm điện. Sửa chữa đường dây điện, đi dây, nối dây cho hệ thống điện.

    • Lắp đặt, bảo dưỡng và sửa chữa các đường dây và hệ thống đèn cao áp, đèn chiếu sáng,...

    • Sửa chữa và bảo dưỡng các thiết bị điện dân dụng như:  tivi, tủ lạnh, điều hòa, bếp, quạt điện, đèn,...

    • Lắp đặt, sửa chữa và bảo dưỡng các thiết bị điều khiển, cảnh báo cháy, thiết bị chiếu sáng, chống trộm,...

    • Vận hành và điều chỉnh hoạt động của máy biến áp. Lắp mạch, quấn dây, sửa chữa động cơ và chỉnh lưu cho máy biến áp.

    Ngoài ra, người thợ điện dân dụng biết cách sử dụng các thiết bị đo điện như: đồng hồ vạn năng, ampe kìm, đồng hồ đo điện trở cách điện,... để có thể hỗ trợ công việc một cách tốt nhất.

    Yêu cầu của nghề điện dân dụng
    Người điện biết kiểm tra và sửa chữa hệ thống điện

    Yêu cầu của nghề điện dân dụng

    Điều kiện làm việc của nghề điện dân dụng thường khắc nghiệt hơn các công việc khác. Họ làm việc trong nhà và ngoài trời, phải tiếp xúc với nắng nóng và mưa gió, thường xuyên phải di chuyển trên đường. Đặc biệt, người thợ điện còn phải tiếp xúc những khu vực có điện nguy hiểm như ổ điện, hộp điện, cột,... Do đó, người theo nghề này cần đáp ứng được những yêu cầu sau: 

    • Hiểu biết và nắm vững các kiến thức, kỹ năng của nghề điện dân dụng.

    • Chăm chỉ, nhiệt tình và không thiếu được sự tỉ mỉ, cẩn trọng khi làm nghề.

    • Có sức khỏe tốt, không mắc các bệnh về tim mạch, huyết áp, thần kinh,... không được sợ độ cao. Vì trong quá trình làm việc, người thợ điện thường phải leo trèo lắp đặt, sửa chữa thiết bị và hệ thống điện ở trên cao.

    Xem thêm: Những đặc điểm và yêu cầu của nghề điện dân dụng

    Triển vọng của nghề điện dân dụng

    Từ khái niệm điện dân dụng là gì và các đặc điểm của nó, ta thấy điện dân dụng là ngành rất triển vọng. Kể cả hiện tại hay tương lai, ngành điện lực đều có nhu cầu rất lớn về nhân lực. Cuộc sống ngày càng phát triển thì nhu cầu về các thiết bị điện phục vụ sinh hoạt càng lớn. Do đó, bạn sẽ không lo lắng về chuyện thất nghiệp khi theo nghề điện.

    triển vọng phát triển của nghề điện dân dụng
    Triển vọng phát triển của nghề điện dân dụng

    Dù ở khu vực thành phố hay nơi miền quê, vùng đồi núi hay đồng bằng,... thì điện lực vẫn đóng vai trò quan trọng không thể thiếu. Bạn sẽ dễ dàng tìm được các công việc như: làm thợ điện, thợ sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống điện, kỹ sư công trình,...

    Mức lương của nghề này tương đối ổn định. Nếu bạn có năng lực thì mức lương sẽ rất cao. Ngoài ra, thời gian đào tạo nghề điện cũng khá ngắn. Bạn sẽ mất từ vài tháng đến khoảng 4, 5 năm, tùy thuộc vào việc bạn học trung cấp, cao đẳng hay đại học. 

    Bài viết trên đã giải đáp vấn đề điện dân dụng là gì cũng như các thông tin quan trọng về nghề điện dân dụng. Hy vọng kiến thức này sẽ hữu ích cho bạn. 

    4757 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn