0902 148 147

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

Những đặc điểm và yêu cầu của nghề điện dân dụng

Hiokivn.com 2 năm trước 5028 lượt xem

    Nghề điện dân dụng đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống. Vậy đặc điểm và yêu cầu của nghề điện dân dụng là gì? Môi trường làm việc của nghề điện dân dụng ra sao? Hãy cùng Hiokivn.com tìm hiểu ngay nhé!

    Đối tượng của nghề điện dân dụng

    Đặc điểm nghề điện dân dụng bao gồm đối tượng, nội dung làm việc, điều kiện lao động và yêu cầu của nghề điện dân dụng. Ngoài ra còn có triển vọng của nghề trong tương lai và những địa chỉ đào tạo nghề. Trong bài viết, chúng ta sẽ lần lượt tìm hiểu từng đặc điểm của ngành này nhé!

    Đối tượng lao động của nghề điện dân dụng
    Đối tượng lao động của nghề điện dân dụng

    Đặc điểm đầu tiên chính là đối tượng của nghề. Vậy đâu là đối tượng của nghề điện dân dụng? Thực tế, đối tượng của nghề điện dân dụng là các thiết bị bảo vệ, thiết bị đóng cắt, thiết bị lấy điện,... Chúng được phân thành 5 nhóm như sau: 

    • Thiết bị bảo vệ đóng cắt và lấy điện

    • Nguồn điện một chiều và xoay chiều điện áp thấp dưới 380V

    • Thiết bị đo lường điện

    • Vật liệu và dụng cụ làm việc của nghề điện

    • Các loại đồ dùng điện.

    Điều kiện làm việc của nghề điện dân dụng

    Điều kiện và môi trường làm việc của nghề điện dân dụng là vấn đề được nhiều người quan tâm. Môi trường làm việc của nghề điện dân dụng gồm các khu vực trong nhà, ngoài trời, trên cao, khu vực có điện nguy hiểm,... Nhìn chung, điều kiện làm việc của nghề điện không tốt bằng các công việc văn phòng, bàn giấy. 

    điều kiện làm việc của nghề điện dân dụng
    Điều kiện làm việc của nghề điện dân dụng
    • Làm việc trong nhà: sửa chữa, lắp đặt các thiết bị điện gia dụng.

    • Làm việc ngoài trời, trên cao: sửa chữa các thiết bị điện bên ngoài ngôi nhà, sửa chữa lắp đặt mạng lưới dây điện ngoài trời, máy biến áp ngoài trời,...

    Môi trường làm việc của nghề khá nguy hiểm khi phải tiếp xúc với những nơi có nhiều ổ điện, cột điện, hay phải làm việc trên cao. Do đó, người theo nghề này còn dễ gặp các sự cố về điện như giật, sốc,... 

    Ngoài ra, người thợ điện thường xuyên phải di chuyển giữa các khu vực cần sửa chữa. Khi xảy ra sự cố điện ngoài giờ hành chính, người thợ cũng phải tăng ca để khắc phục. Đôi khi họ phải làm thêm giờ hoặc làm ca đêm. 

    Xem thêm:

    Yêu cầu của nghề điện dân dụng

    Các yêu cầu cơ bản của nghề điện dân dụng là sức khỏe tốt, kỹ năng chuyên nghiệp và thái độ tôn trọng nghề. Cụ thể, các yêu cầu của nghề điện dân dụng như sau: 

    Theo nghề điện dân dụng phải đáp ứng được nhiều yêu cầu
    Theo nghề điện dân dụng phải đáp ứng được nhiều yêu cầu

    Yêu cầu về sức khỏe của nghề điện dân dụng

    Do tính chất công việc phải leo trèo, di chuyển nhiều và phải mang vác đồ nghề,... nên người theo ngành điện dân dụng phải có sức khỏe tốt, không mắc các bệnh về tim mạch, huyết áp, thấp khớp… Người thợ điện còn cần có sự nhanh nhẹn, biết leo trèo và không sợ độ cao. 

    Yêu cầu về kiến thức, kỹ năng

    Người theo ngành điện dân dụng cần học qua ít nhất một khóa học về ngành. Họ cần biết và hiểu được những kiến thức cơ bản về kỹ thuật điện, quy trình sửa chữa, lắp ráp,... 

    Ngoài kiến thức, người thợ phải có kỹ năng đáp ứng được yêu cầu cơ bản của nghề điện dân dụng. Kỹ năng đó gồm có: khả năng đo lường điện, sử dụng, bảo dưỡng, sửa chữa, lắp đặt những thiết bị điện và mạng điện. Việc sử dung các thiết bị đo điện như ampe kìm, đồng hồ vạn năng, đồng hồ đo điện trở cách điện,.. để đo và kiểm tra điện là một trong những kỹ năng cần thiết mà người thợ điện cần nắm được để hỗ trợ công việc.

    Yêu cầu về thái độ

    Bên cạnh sức khỏe và kỹ năng, kiến thức thì thái độ cũng là một yếu tố quan trọng. Người thợ theo nghề điện dân dụng cần có thái độ tốt, yêu thích công việc. Họ cần có ý thức bảo vệ môi trường và an toàn lao động. Tốt nhất là những người làm việc khoa học, kiên trì, thận trọng và chính xác. Bởi một sai lầm nhỏ trong quá trình lắp đặt, sửa chữa, bảo dưỡng,... hệ thống điện cũng có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng, thậm chí là mất mạng.

    Triển vọng của nghề điện dân dụng
    Triển vọng của nghề điện dân dụng

    Triển vọng nghề nghiệp

    Nghề điện dân dụng rất có triển vọng trong hiện tại và cả tương lai. Vì cuộc sống của con người không thể thiếu điện dân dụng. 

    Thực tế, nghề điện dân dụng có nhu cầu lớn về nhân lực. Bạn sẽ dễ dàng tìm được vị trí trong ngành điện với mức lương cơ bản. Các công việc phổ biến là: thợ điện, thợ sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống điện, kỹ sư điện công trình,... Bạn có thể làm cho các công ty, xí nghiệp hoặc mở cửa hàng sửa chữa để tự mình làm chủ. 

    Mặt khác, nghề điện dân dụng có tính ổn định và lâu dài. Thời gian đào tạo ngắn hạn, từ vài tháng đến vài năm, tùy thuộc vào việc bạn học nghề trung cấp hay học cao đẳng, đại học. 

    Hiện nay, tại nước ta có rất nhiều nơi đào tạo nghề điện dân dụng. Từ các trường học nghề trung cấp, trường cao đẳng hay đại học. Thậm chí bạn có thể học nghề tại các cửa hàng sửa chữa, nhà xưởng lớn, chuyên nghiệp. 

    Bài viết trên đã cung cấp thông tin về đặc điểm và yêu cầu của nghề điện dân dụng. Hy vọng những kiến thức này sẽ giúp ích cho bạn. 

    5028 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn