0902 148 147

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

HFE là gì? Ý nghĩa của hFE trên đồng hồ vạn năng

Hiokivn.com 2 năm trước 1762 lượt xem

    Trên một số loại đồng hồ vom có chức năng đo hFE của dòng điện hoặc thiết bị điện. Vậy hFE là gì? Ý nghĩa của thang đo HFE là gì trên đồng hồ vạn năng. Bạn hãy cùng Hiokivn.com tìm hiểu ngay từ những thông tin dưới đây!

    hFE là gì?

    hFE được hiểu đơn giản là bóng bán dẫn khuếch đại dòng DC hiện tại. hFE được đặt trong một số loại dòng điện cơ sở với mức điện trở được giới hạn trên bộ thu và tiến hành đo dòng điện thu (Ic). 

    hFE được thiết kế cực nhỏ gọn tương tự như các con chip. hFE có ổ cắm để chọn lựa giữa NPN/PNP. 

    Bóng bán dẫn khuếch đại dòng DC chính là hfeBóng bán dẫn khuếch đại dòng DC chính là hfe
    Bóng bán dẫn khuếch đại dòng DC chính là hfe

    hFE của transistor là gì?

    Sau khi tìm hiểu hFE là gì? Bạn cũng sẽ cần biết hFE của transistor là gì để hiểu thêm về bộ khuếch đại này cũng như vai trò của chúng trong dòng điện. 

    Bạn cũng có thể hiểu thêm hFE (được gọi là  β - beta) là hệ số khuếch đại dòng điện. Khi dòng điện gốc đi qua HFE sẽ được chuyển đổi thành dòng điện khuếch đại và đi qua các vị trí cực thu và cực phát của transistor. 

    Trong khi đó, transistor có nguyên lý làm việc bằng cách cho dòng điện cực gốc đi vào. Sau đó, dòng điện này sẽ được khuếch đại lên dựa theo hệ số hFE.  Công thức tính hệ số hFE như sau: 

    IC = hFEIB = βIB

    Ví dụ: nếu dòng điện 1mA đi vào cực gốc của transistor và hệ số hFE là 100. Khi đó, ta sẽ thu được dòng điện ở cực thu là 100mA. 

    Tương tự, các transistor sẽ có một giá trị hFE cố định. Các giá trị này sẽ có những đặc điểm như không đổi, hệ số sẽ gao động trong khoảng từ 10 - 500. Tuy nhiên, hệ số hFE cũng có thể thay đổi tùy thuộc vào nhiệt đội và sự biến đổi điện áp từ cực thu đến cực phát. 

    Sau khi tìm hiểu những thông tin về hệ số hFE là gì? hFE transistor là gì? Bạn sẽ cần tìm hiểu về thang đo hFE là gì? Chức năng đo hFE của đồng hồ vạn năng được thực hiện như nào? 

    Chức năng đo hFE trên đồng hồ vạn năng

    Khi tìm hiểu thang đo hfe là gì, bạn sẽ có thể hiểu đơn giản là chức năng đo hFE trên đồng hồ vạn năng. Với thang đo này, bạn có thể đo được hệ số khuếch đại của dòng điện là bao nhiêu để có cách sử dụng hợp lý. 

    Cách đo hệ số hFE cũng rất đơn giản. Bạn có thể tham khảo những hướng dẫn ngay dưới đây. 

    • Bước 1: Bạn chuyển thang đo về vị trí đo hFE. Lưu ý hệ số này có thể là thang đo riêng biệt hoặc được đặt chung với thang đo điện trở. 
    • Bước 2: Tại vị trí kết nối với đồng hồ vạn năng được chỉ định bởi các cực PNP và NPN cũng như ECB. Bạn đặt 3 chân của hFE vào các khe khác nhau. 
    • Bước 3: Bạn có thể đọc các kết quả được hiển thị trên màn hình. 
    Đồng hồ vạn năng đo hệ số hfe
    Đồng hồ vạn năng đo hệ số hfe

    Lưu ý: 

    • Trong quá trình đo, bạn sẽ không được pháp chạm tay vào các chân của transistor. 
    • Đối với các mạch điện tử sẽ không đo hệ số hFE, phải đo không điện. 
    • Với những đồng hồ không có chức năng đo hFE sẽ cần sử dụng thêm bộ phụ kiện bên ngoài. 

    Xem thêm: 

    Một số đồng hồ vạn năng đo hFE được ưa chuộng

    Bạn đang tìm kiếm loại đồng hồ vạn năng có chức năng đo hFE để biết được hệ số khuếch đại của dòng điện. Bạn có thể tham khảo ngay một số đồng hồ vạn năng chất lượng dưới đây. 

    Đồng hồ vạn năng Kyoritsu 1109s

    Đồng hồ vạn năng Kyoritsu 1109S được biết đến là thiết bị đo điện chất lượng đến từ thương hiệu Kyoritsu hàng đầu tại Nhật. Đây là đơn vị chuyên cung cấp rất nhiều các dòng dụng cụ đo và kiểm tra điện uy tín. 

    Đồng hồ vạn năng Kyoritsu 1109s
    Đồng hồ vạn năng Kyoritsu 1109s

    Kyoritsu 1109S có hoạt động đa chức năng để đáp ứng yêu cầu đo như đo dòng điện, đo điện áp, kiểm tra tụ điện, đo tần số. Đặc biệt, đồng hồ cũng có chức năng kiểm tra hệ số hFE dao động từ 0~1000 (Ω × 10) đảm bảo độ chính xác ±3%. Sản phẩm cũng đáp ứng khả năng đo Decibel  ở dải -10~+62dB .

    Giá tham khảo: 860.000 đồng

    Đồng hồ vạn năng Hioki DT4256

    Tiếp tục là một dòng đồng hồ vạn năng hoạt động bền bỉ, đáp ứng tốt cho các công việc đo và kiểm tra điện của các thợ điện, kỹ sư điện chính là Hioki DT4256. Đây cũng là dòng đồng hồ đo điện có khả năng đo hệ số hFE. 

    Đồng hồ vạn năng Hioki DT4256
    Đồng hồ vạn năng Hioki DT4256

    Đồng hồ vạn năng Hioki DT4256 được thiết kế rất bền chắc, kích thước nhỏ gọn để dễ dàng sử dụng linh hoạt. Các thiết kế với những nút chức năng và vòng xoay chọn thang đo để đo được nhiều yếu tố khác nhau. 

    Hioki DT4256 có đa chức năng, hoạt động với 11 phép đo như đo điện áp AC/DC 1000V, đo điện trở, điện dung, đo tần số... Bạn cũng có thể sử dụng đồng hồ Hioki này để đo hệ số khuếch đại dòng điện hFE với độ chính xác cao. 

    Giá tham khảo: 3.410.000 đồng

    Đồng hồ vạn năng Sanwa YX-360TRF

    Thêm một dòng đồng hồ đo điện cũng đang được ưa chuộng hiện nay chính là Sanwa YX-360TRF. Đây là thiết bị đo và kiểm tra điện đến từ Nhật Bản được đánh giá cao về chất lượng, khả năng đo lường ổn định. 

    Đồng hồ vạn năng Sanwa YX-360TRF
    Đồng hồ vạn năng Sanwa YX-360TRF

    Đồng hồ Sanwa YX-360TRF hoạt động đa chức năng như đo điện áp DC 1000V, đo điện áp AC 750V, đo điện trở... Ngoài ra thiết bị cũng có thể đo dòng điện AC 0.25A, chức năng đo hFE với dải đo đa dạng.

    Giá tham khảo: 650.000 đồng

    Trên đây là những tổng hợp những thông tin về chỉ số hFE  cũng như chức năng đo hFE của đồng hồ vạn năng. Qua đó, bạn sẽ hiểu thêm những thông tin về khuếch đại dòng điện để sử dụng được tốt nhất, đảm bảo an toàn. Bên cạnh đó, bạn cũng sẽ dễ dàng chọn mua các thiết bị đồng hồ đo điện phù hợp với nhu cầu sử dụng. 
     

    1762 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn