0902 148 147

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

Nguyên nhân aptomat bị nhảy, bị cháy và cách sửa chi tiết

Hiokivn.com 2 năm trước 1107 lượt xem

    Một trong những sự cố hỏng hóc trong hệ thống điện dân dụng thường thấy chính là aptomat bị nhảy, bị cháy. Khi đó, bạn sẽ cần tìm hiểu nguyên nhân để kiểm tra cũng như cách sửa aptomat bị nhảy nhanh chóng và đơn giản. 

    Nguyên nhân aptomat bị nhảy, bị cháy

    Hiện tượng aptomat bị nhảy, bị cháy thường xuyên xảy ra khi hệ thống điện hay mạng điện gặp sự cố… Chính vì vậy, để khắc phục sự cố aptomat bị nhảy, bị cháy sẽ cần tìm chính xác được nguyên nhân. Dưới đây là một số những nguyên nhân chính gây hỏng hóc. 

    Đường dây điện bị quá tải

    Sự cố này xảy ra khi bạn sử dụng nhiều thiết bị điện cùng một lúc hoặc trên dùng một đường dây. Khi đó, các thiết bị điện đều cần dùng dòng điện có công suất lớn, điều này sẽ gây quá tải dòng điện đo đường dây dùng công suất thấp hơn quá nhiều, vượt quá giới hạn chịu tải của aptomat nên dẫn sự cố aptomat tự nhảy. 

    Aptomat bị nhảy, bị cháy do sử dụng quá nhiều thiết bị trên một dòng 
    Aptomat bị nhảy, bị cháy do sử dụng quá nhiều thiết bị trên một dòng 

    Xuất hiện sự cố rò rỉ dòng điện

    Dòng điện bị rò rỉ khi các đầu nối bị hở, trong quá trình sửa chữa khoan đúng đường dây, do tường bị ẩm ướt… Sự cố rò rỉ có thể gây nguy hiểm cho thiết bị điện nên aptomat sẽ tự động nhảy để bảo vệ cho hệ thống điện.

    Đường dây điện bị chập cháy

    Đường dây điện tổng của cả ngôi nhà bị chập hoặc bị cháy cũng sẽ khiến cho aptomat tự động nhảy. Đây là hệ quả tất yếu để aptomat có thể bảo vệ được các thiết bị dùng trong nhà. Trong trường hợp bị nặng còn có thể gây sự cố aptomat bị cháy. 

    Hệ thống dây nguồn bị chập cháy làm cháy aptomat
    Hệ thống dây nguồn bị chập cháy làm cháy aptomat

    Dùng các loại aptomat kém chất lượng

    Rất nhiều trường hợp do muốn tiết kiệm chi phí nên chủ đầu tư hoặc đơn vị thi công sử dụng thiết bị kém chất lượng. Do vậy, aptomat sẽ có độ bền kém, khả năng chịu tải cũng kém nên dễ gây sự cố. 

    Aptomat bị hỏng

    Khi sử dụng trong thời gian dài, aptomat có thể bị hỏng như thanh lưỡi gà do bật tắt nhiều lần có thể gây nên hiện tượng tiếp xúc kẹp. Điều này khiến dòng điện bị chập chờn, thiết bị sẽ nhảy liên tục.

    Từ những nguyên nhân khiến aptomat bị cháy, bị nhảy, bạn sẽ cần kiểm tra cũng như tìm những phương pháp khắc phục sự cố hỏng hóc. Bạn có thể sử dụng ampe kìm hoặc đồng hồ vạn năng để kiểm tra aptomat còn sống hay chết. 

    Cách sửa aptomat bị nhảy

    Sau khi tiến hành kiểm tra aptomat, bạn sẽ cần tiến hành khắc phục sự cố nhảy áp liên tục, tránh làm hỏng các thiết bị điện. Hiokivn.com sẽ hướng dẫn bạn cách sửa aptomat bị nhảy ngay dưới đây:

    Trường hợp aptomat bị nhảy do quá tải dòng

    Đối với trường hợp aptomat bị nhảy do quá tải dòng, bạn cần tắt bớt các thiết bị điện, không dùng cùng một lúc. Sau đó, bạn chỉ cần gạt aptomat về hiện trạng ban đầu.

    Đối với các trường hợp aptomat bị hỏng

    Sau khi bị tiến hành thay thế aptomat mới nhưng vẫn bị nhảy liên tục. Bạn có thể tiến hành sửa chữa theo các bước dưới đây.

    Bước 1: Ngắt kết nối điện với các thiết bị

    Bạn bật aptomat và tiến hành kiểm tra. Trong trường hợp aptomat không nhảy có nghĩa do thiết bị bị hỏng. Đối với aptomat vẫn nhảy bạn sẽ cần thực hiện theo hướng dẫn dưới đây. 

    Bước 3: Tháo các công tắc của ngôi nhà

    Tiếp theo, bạn cần tháo những vị trí có công tắc và ổ cắm. Lưu ý, bạn cần chú ý các đầu âm dương cần tách biệt nhau. Sau đó, bạn tiếp tục bật aptomat, nếu tiếp tục nhảy thì nguyên nhân có thể do đường dây điện âm tường gặp sự cố rò rỉ hoặc chập cháy.

    Tháo ổ điện để kiểm tra tra nguyên nhân aptomat bị nhảy
    Tháo ổ điện để kiểm tra tra nguyên nhân aptomat bị nhảy

    Cách sửa aptomat bị nhảy do dòng điện âm tường 

    Bước 1: Bạn sẽ cần đấu trực tiếp aptomat chống giật vào nguồn điện đầu vào. Khi đó, bạn sẽ kiểm tra đường dây nào làm aptomat bị nhảy chính là dây đang bị hỏng hóc.

    Bước 2: Thay đường dây mới

    Bạn sẽ cần tiến hành thay thế dây cũ bị hỏng bằng dây điện mới nếu đường dây của bạn được lắp trong các ống gà. Đối với trường hợp dây được chôn trong tường, sẽ cần tiến hành khoan theo đường dây để có thể đục tường và thay dây điện. 

    Đục tường để thay dây điện âm tường mới
    Đục tường để thay dây điện âm tường mới

    Sau khi đấu nối và thay thế, bạn sẽ cần trát lại đường khoan trên tường để bảo vệ dây tốt nhất. Với những đường dây bị hỏng nhưng không quan trọng thì bạn có thể bỏ đi. 

    Xem thêm: Cách kiểm tra aptomat hỏng hay không bằng ampe kìm

    Cách khắc phục aptomat bị cháy

    Đối với các trường hợp aptomat bị cháy, bạn nên thay một thiết bị mới để đảm bảo an toàn khi sử dụng, bảo vệ các thiết bị điện. Bạn sẽ cần thực hiện các bước dưới đây. 

    Đầu tiên, khi aptomat bị cháy sẽ cần tiến hành ngắt nguồn điện. Tiếp đó, kiểm tra các thiết bị điện cũng như nguồn điện để kiểm tra tình trạng chập cháy.

    Bước 2: Bạn hãy cắt nguồn điện nối với những thiết bị điện trong nhà. 

    Bước 3: Bạn cần chuẩn bị một aptomat mới để tiến hành thay thế. 

    Chuẩn bị aptomat mới để tiến hành thay aptomat cũ bị cháy
    Chuẩn bị aptomat mới để tiến hành thay aptomat cũ bị cháy

    Các bước thay aptomat bị hỏng sẽ cần được thực hiện đúng kỹ thuật cũng như đảm bảo an toàn trong quá trình thay. Dưới đây là những bước thay aptomat.

    Sau khi kiểm tra và khắc phục nguyên nhân, bạn nên mua ngay aptomat với về thay thế để việc sử dụng điện không bị quá tải.

    Có thể bạn quan tâm: Hướng dẫn cách kiểm tra dây điện bị đứt ngầm bằng đồng hồ vạn năng

    Cách thay aptomat đúng cách

    Trước khi tiến hành thay aptomat, bạn cần chuẩn bị một số dụng cụ như aptomat, tua vit, kìm cắt. Sau đó, bạn có thể thực hiện theo các bước. 

    Bước 1: Tháo mặt ốp của aptomat cũ ra, nới lỏng vị trí ốc siết dây điện đường dây cấp điện pha nóng và pha lạnh. 

    Chú ý: Sau khi tháo cần tiến quấn kín băng dính điện vào đầu dây để đảm bảo an toàn điện khi sử dụng. 

    Thay aptomat cần tuân thủ nguyên tắc về an toàn điện
    Thay aptomat cần tuân thủ nguyên tắc về an toàn điện

    Bước 2: Bạn tháo ốc được siết tại các đường dây điện trên aptomat ra ngoài. 

    Bước 3: Lắp aptomat mới vào đúng vị trí nơi vừa tháo cái cũ. Bạn cần chú ý aptomat mới mua sẽ cần có công suất lớn hơn công suất của các thiết bị điện để chịu tải tốt nhất. 

    Lắp aptomat mới đúng kỹ thuật
    Lắp aptomat mới đúng kỹ thuật

    Bước 4: Bạn đấu lại dây nguồn điện vào aptomat mới. Lưu ý với, công tắc hướng bật khi nối dây nguồn sẽ thường nằm ở vị trí dễ sử dụng. 

    Bước 5: Hoàn thành lắp ốp bảo vệ cho thiết bị và kiểm tra bằng cách bật aptomat mới. 

    Tổng hợp những nguyên nhân và cách sửa aptomat bị nhảy, bị cháy sẽ giúp bạn hiểu thêm về cơ chế hoạt động của aptomat. Từ đó, bạn có thể sử dụng các thiết bị đo điện phù hợp cũng như có thể sửa aptomat khi bị hỏng hóc đơn giản. Tuy nhiên, bạn cần phải luôn tuân thủ nguyên tắc đảm bảo an toàn về điện trong quá trình sửa chữa. 

    1107 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn