0902 148 147

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

Nối đất bảo vệ là gì? Cách thực hiện nối đất bảo vệ an toàn

Hiokivn.com 2 năm trước 7249 lượt xem

    Hiện nay, trong các hệ thống điện tòa nhà hay nhà máy đều cần phải nối đất bảo vệ. Vậy, bạn có biết nối đất bảo vệ là gì? Mục đích của việc nối đất bảo vệ là gì? Cách thực hiện nối đất bảo vệ như thế nào? Mời bạn đọc cùng tìm hiểu ngay sau bài viết dưới đây. 

    Nối đất bảo vệ là gì?

    "Nối đất là gì?" hay "Nối đất bảo vệ là gì?" là những khái niệm được nhiều người quan tâm.

    Nối đất bảo vệ hay còn gọi là nối đất, tiếp đất hay tiếp địa là hình thức kết nối giữa các thiết bị sử dụng điện với mặt đất. Mục đích của việc nối đất bảo vệ là ngăn chặn các tình trạng nguy cấp khi các thiết bị sử dụng điện bị hư hỏng hoặc có hiện tượng rò rỉ điện. Bên cạnh việc bảo vệ các thiết bị điện trong gia đình thì nối đất bảo vệ còn góp phần đảm bảo an toàn tính mạng của con người.

    Tìm hiểu về nối đất bảo vệ là gì trong hệ thống điện
    Tìm hiểu về nối đất bảo vệ là gì trong hệ thống điện

    Nối đất bảo vệ chính là công việc thực hiện nối các điểm của mạng điện, phổ biến nhất là dây trung tính của mạng điện với hệ thống nối đất. Bảo vệ nối đất là yếu tố bắt buộc cần có trong mỗi hệ thống điện, đặc biệt gia đình có điện áp >1000V cho các phòng và ngoài trời. Nhờ vậy, các chế độ làm việc của mạng điện sẽ đạt hiệu quả, tránh các sự cố rủi ro. Nối đất bảo vệ cho đồ dùng điện để tránh rò rỉ điện, gây giật cho người dùng.

    Đối với nối đất bảo vệ được áp dụng trong mạng điện, để đảm bảo điện áp đất tạo ra khi thiết bị điện bì rò rì ở trong ngưỡng an toàn thì điểm trung tính của máy biến áp phân phối không được nối đất trực tiếp.

    Hiện nay, nối đất bảo vệ gồm có ba loại chính là nối đất làm việc, nối đất an toàn và nối đất chống sét. 

    • Nối đất làm việc dùng để nối các điểm của mạng điện với hệ thống tiếp nối đất, bảo vệ hệ thống điện. 
    • Nối đất an toàn là sự kết nối giữa các phần tử không mang điện áp như vỏ máy, chân máy với hệ thống nối đất. 
    • Nối đất chống sét là sự liên kết giữa các thiết bị chống sét với hệ thống nối đất dùng để bảo vệ con người và thiết bị khi có sấm sét. 

    Ý nghĩa của bảo vệ nối đất

    Nối đất bảo vệ mang đến rất nhiều công dụng, ý nghĩa để bảo toàn hệ thống điện và người sử dụng. Vậy bảo vệ nối đất có tác dụng gì đối với hệ thống và con người? Bạn có thể tham khảo ý nghĩa của bảo vệ nối đất dưới đây. 

    • Nối đất bảo vệ có tác dụng giảm dòng điện đi qua người xuống mức trị số an toàn, hạn chế gây giật làm nguy hiểm đến tính mạng. 
    • Khi đã thực hiện nối đất bảo vệ thì khi có cách điện ở giữa pha và phần tử bình thường sẽ không làm cho mạng điện bị hỏng.
    • Biện pháp nối đất bảo vệ sẽ có nhiệm vụ duy trì mức điện áp giữa các phần tử này với đất ở mức cực nhỏ nhờ vậy người chạm vào sẽ không gây giật. 
    • Bảo vệ nối đất được áp dụng với các thiết bị điện, hệ thống điện giải quyết sự cố rò rỉ điện từ vỏ để đảm bảo an toàn cho người dùng. 
    Ý nghĩa của bảo vệ nối đất đối với các thiết bị và con người
    Ý nghĩa của bảo vệ nối đất đối với các thiết bị và con người

    Như vậy, ý nghĩa của bảo vệ nối đất đó là giúp bảo toàn cho các thiết bị điện, hệ thống điện. Đồng thời, tác dụng của nối đất bảo vệ còn đảm bảo an toàn cho con người trước sự cố rò rỉ điện hay sấm sét.

    Xem thêm: Quy định về tiêu chuẩn điện trở nối đất. Nguyên lý đo điện trở đất

    Lý do cần nối đất bảo vệ dây trung tính

    Trước khi tìm hiểu về cách bảo vệ dây nối đất, bạn cần biết nối đất bảo vệ là nối dây gì để đảm bảo thực hiện nối đất cho hệ thống chính xác. Nối đất bảo vệ sẽ cần nối với dây trung tính để thay thế cho mạng điện 3 pha 4 dây có điện áp nhỏ hơn 1000V như mạng điện 380/220V, 220/127V… 

    Nối đất bảo vệ dây dụng tính đảm bảo khả năng chống giật hiệu quả cao
    Nối đất bảo vệ dây dụng tính đảm bảo khả năng chống giật hiệu quả cao

    Đối với việc sử dụng dây trung tính sẽ đảm bảo an toàn cho người dùng khi chạm vào vỏ của các thiết bị 1 pha. Khi đó, hệ thống sẽ tiến hành cắt phần điện ở nơi chạm vào để không gây giật. 

    Cách thực hiện nối đất bảo vệ

    Sau khi đã tìm hiểu nhiều thông tin về nối đất bảo vệ là gì? Nối đất bảo vệ để làm gì? Bạn cần tìm hiểu cách nối đất bảo vệ đúng kỹ thuật để đảm bảo hệ thống được kết nối chính xác, mang lại hiệu quả khi sử dụng. 

    Yêu cầu trước khi thực hiện

    Cách thực hiện nối đất bảo vệ sẽ có yêu cầu dây điện có mức điện trở không được lớn hơn 4om. Điều này giúp khả năng tiếp đất mang lại hiệu quả tốt nhất. Nguyên nhân bởi dòng điện sẽ truyền qua dây nhỏ gọn, đi qua cơ thể và truyền xuống đất. 

    • Với các tòa nhà chung cư, nhà dân có thể dùng khung cửa kim loại với chân chôn âm tường làm chân tiếp đất luôn. 
    • Bạn có thể sử dụng dây kim loại để nối từ vỏ thiết bị điện và tiếp xúc trực tiếp với khung kim loại. 
    • Dây nối đất bảo vệ có điện trở bao nhiêu? Bạn có thể sử dụng dây nối đất với mức điện trở nhỏ hơn 4om. 
    Sơ đồ nối đất bảo vệ của hệ thống điện
    Sơ đồ nối đất bảo vệ của hệ thống điện

    Lưu ý: Để đo và kiểm tra điện trở nối đất thì bạn cần phải sử dụng các dụng cụ đo điện chuyên dụng như ampe kìm hay thiết bị đo điện trở đất để hỗ trợ công việc.

    Có thể bạn quan tâm: Giá trị điện trở nối đất của hệ thống chống sét bao nhiêu là đạt?

    Cách nối đất bảo vệ

    Cách thực hiện phương pháp nối đất bảo vệ như sau:

    • Xác định được chức năng hệ thống nối đất. 
    • Kiểm tra, tính điện trở suất của đất, có thể dùng các máy đo điện trở đất để đo. 
    • Lên cấu hình hệ thống nối đất. 
    • Xác định loại điện trở nối đất 1 cọc (rc)
    • Xác định điện trở nối đất n cọc (RC)
    • Xác định loại điện trở nối đất 1 cáp nối (dùng thanh ngang) 
    • Xác định hiện trở nối đất với hệ thống cáp nối (dùng thanh ngang)
    • Kiểm tra, tính giá trị điện trở nối đất cho toàn hệ thống.

    Cách thực hiện nối đất bảo vệ được đánh giá tương đối đơn giản, dễ dàng lắp đặt trong quá trình xây dựng. Người dùng cần chú ý nắm được các quy tắc về nối đất cũng như các biện pháp nối đất bảo vệ an toàn điện để có thể thực hiện thành công và an toàn. 

    Nếu bạn không phải là người chuyên về điện, có kinh nghiệm lắp đặt hệ thống nối đất. Bạn nên lựa chọn những dịch vụ lắp đặt hệ thống điện để đảm bảo an toàn. 

    Tổng hợp những thông tin về nối đất bảo vệ là gì sẽ giúp bạn dễ dàng hiểu thêm về hệ thống nối đất bảo vệ trong các tòa nhà. Từ đó, bạn sẽ thấy được tầm quan trọng của nối đất bảo vệ cho các thiết bị cũng như tính mạng của con người. 

    Nếu bạn có nhu cầu mua các thiết bị đo điện như ampe kìmđồng hồ vạn năngmáy đo điện trở cách điện,.. hoặc cần được tư vấn các vẫn đề liên quan đến các thiết bị này, bạn có thể truy cập và website Hiokivn.com gọi ngay đến Hotline: 0902148147 - 0979244335. Tại đây, đội ngũ nhân viên sẽ hỗ trợ tư vấn, giải đáp thắc mắc cho bạn.

    7249 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn